Bong da

Tin tức bóng đá

Chuyện về cậu bé nhập cư Mario Balotelli

Cập nhật: 18/09/2015 15:33 | 0

Cả châu Âu đang đau đầu với vấn đề người di cư và nhập cư. Vụ việc tàu chở 20 thuyền nhân Nigeria ngoài biển Địa Trung Hải gặp nạn và đặc biệt là bức ảnh cậu bé người Syria - Aylan Kurdi nằm úp mặt bên bờ biển đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng. Lục địa già dường như đang chia làm hai nửa: Nửa ủng hộ người tị nạn nhập cư và nửa phản đối.

Chuyện về cậu bé nhập cư Mario Balotelli
Chuyện về cậu bé nhập cư Mario Balotelli
 
Nhưng hơn 20 năm trước, Italy, đất nước nằm ven bờ Địa Trung Hải đã đón một gia đình nhập cư từ châu Phi. Đó là một ngày năm 1988, cặp vợ chồng Thomas và Rose Barwuah từ Ghana chuyển đến Palermo. Tại đây, ngày 12 tháng 8 năm 1990, bà Rose hạ sinh cậu bé Mario Barwuah. Năm cậu bé Mario lên hai, cả gia đình Barwuah chuyển tới Bagnolo Mella, Brescia thuộc xứ Lombardia - miền Bắc Italy. Nhưng sau đó vì hoàn cảnh khó khăn, Mario được gửi tới tổ chức phúc lợi xã hội để chăm sóc. Tại đây cậu gặp được vợ chồng Silva và Francesco Balotelli, sau đó được họ nhận về nuôi và ít lâu sau cũng cải họ của mình thành Balotelli.
 
Nhắc về điều này, ông Thomas Barwuah - bố đẻ của Super Mario chia sẻ: 
 
“Rose và tôi chuyển đến Palermo, Italy năm 1988 và đó là nơi Mario ra đời. Nhưng khi sinh ra, nó được chẩn đoán bị một dị tật ở ruột. Nó đã phải ở bệnh viện trong suốt năm đầu tiên của cuộc đời và được tiến hành phẫu thuật. Hai vợ chồng chuyển tới Brescia và đã sống với một gia đình châu Phi khác tại một nơi đầy ẩm mốc. Chúng tôi sau đó phải cố gắng nói với nhân viên phúc lợi xã hội rằng một đứa trẻ bị bệnh thì không thể ở đó. Và họ nói rằng sẽ tốt hơn nếu gửi Mario cho một gia đình nào đó quanh khu vực này. Chúng tôi buộc phải làm như vậy và đã tìm thấy nhà Balotelli, chúng tôi rất biết ơn họ. Không nghi ngờ gì nữa, Mario rất buồn về điều này nhưng nỗi đau sẽ giúp nó trưởng thành”.
 
Bố mẹ Balotelli là dân nhập cư từ châu Phi
 
Bố mẹ Balotelli là dân nhập cư từ châu Phi
 
Mario Balotelli đã phải trải qua một tuổi thơ đầy vất vả và khó khăn. Một giáo viên tiểu học cũ của Balotelli từng cho biết: “Mario luôn gặp vấn đề sắc tộc của mình. Cậu ấy thường tự hỏi tại sao mình lại là người da đen”. Ở một đất nước như Italy thì đó không phải là một điều khó hiểu. 
 
Và phải đến năm 18 tuổi (tức thời điểm 2008), Balotelli mới chính thức trở thành một công dân Italy. Nhưng việc mang quốc tịch Ý cũng không giúp anh tránh khỏi rắc rối về vấn đề màu da. Cổ động viên AC Milan từng không lạ gì những màn ném chuối của đối thủ xuống Super Mario, thậm chí ngay cả khi anh chàng gốc Ghana này đã và đang cống hiến rất nhiều trong màu áo Thiên thanh.
 
Trớ trêu thay là chính anh lại từng dính vào nghi án buông lời phân biệt chủng tộc (và sau đó đã bị phạt tiền cùng treo giò) khi đăng bức ảnh nhân vật game Mario lên Instagram với dòng chữ: “Đừng phân biệt chủng tộc. Hãy giống như Mario. Anh ta là một thợ sửa ống nước người Ý, được tạo ra bởi người Nhật, nói tiếng Anh và trông giống người Mexico… nhảy như một người da đen và nhặt những đồng xu như người Do Thái”.
 
Đó là một bằng chứng của việc Super Mario luôn là một cái tên thu hút của truyền thông hay chính xác hơn là một thỏi nam châm.
 
Balotelli luôn phải gồng mình lên để tạo cái mác bad boy
 
Balotelli luôn phải gồng mình lên để tạo cái mác bad boy 
 
Và đó cũng chính là một trong những lí do khiến cầu thủ này càng phải gồng mình lên và phải tạo cái mác bad boy trong mắt dư luận. Giống như việc một con nhím khi cảm nhận thấy sắp bị tấn công, nó sẽ xù gai nhọn lên để bảo vệ.
 
Rất nhiều những phi vụ nổi tiếng như là đốt pháo hoa trong nhà, phá sân vườn làm đường đua, ném phi tiêu vào đồng đội, gây gổ với HLV Mancini… truyền thông càng “sờ mó”, Balo càng “cựa quậy”.
 
Nhưng trong hơn một năm qua, Balotelli đằm hơn rất nhiều. Một mùa đầu tiên ở Liverpool,
Tuy nhiên một năm ở Merseyside, ta gần như không còn thấy Balotelli quậy phá và dính phải một scandal nào. Cổ động viên ngày ngày vẫn hay thấy chàng trai này đăng những bức ảnh ăn chơi lên trang mạng xã hội Twitter, có lẽ nhiều người lắc đầu ngao ngán. Họ đâu biết rằng một năm ở Anfield, Super Mario đã chiến đấu hết mình để dành một vị trí trong đội hình xuất phát.
 

Balotelli thi đấu mờ nhạt ở Liverpool

 

Balotelli thi đấu mờ nhạt ở Liverpool

Và khi trở lại San Siro sau một thương vụ chóng vánh và bất ngờ, Super Mario đã có cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Andrea Di Caro của tờ La Gazzetta dello sport, trong đó có đoạn: 
 
“Tôi cảm thấy vừa quay trở về quá khứ, về với phần đầu của sự nghiệp. Sống và chơi bóng như một đứa trẻ. Mọi thứ không đi đúng hướng khi tôi đã vứt bỏ vô số cơ hội. Nhưng đó không phải là ngõ cụt. Tôi vẫn còn một cơ hội thứ hai ở phía trước. Bây giờ tôi phải chơi bóng như một người đàn ông. Tôi phải cố gắng làm điều đó, và chắc chắn sẽ làm được. Tôi phải giữ lời với chính bản thân mình, gia đình, Milan, Mihajlovic (HLV), Raiola (người đại diện) và bất cứ ai hi vọng vào tôi. Tôi đã quay trở về với con số 0. Tôi biết rằng không thể mắc một lỗi lầm nào nữa. Tôi không hi vọng bất cứ điều gì và phải chiến thắng để lấy lại những gì thuộc về mình. Tôi sẽ thành công nếu chịu cố gắng. Và cứ yên tâm tôi chưa quên cách chơi bóng đâu, tôi quay trở lại mang theo đầy năng lượng và ý chí. Sự nghiệp của tôi vẫn chưa kết thúc đâu”.
 
Chắc chắn là chưa thể kết thúc được. Khi những cầu thủ Italy khác chật vật để chiến thắng được Malta ở vòng loại Euro 2016 vừa qua thì trong màu áo đỏ đen của AC Milan,
 
 Balotelli lại tỏa sáng rực rỡ trong trận giao hữu với Montova. Một bàn thắng đẹp, một pha kiến tạo và một tình huống “nhường” penalty cho Luiz Adriano, đó là sự khởi đầu hoàn hảo cho sự “tái xuất giang hồ”.

Balotelli không còn dễ bị kích động như trước
Balotelli không còn dễ bị kích động như trước


Và nếu ai theo dõi toàn bộ
Nhưng điều đáng nói là Balo đã rất chín chắn trên sân. Hai lần bị Felippe Melo bên phía Inter cà khịa và còn nhiều hơn nữa, Balo luôn giữ được sự bình tĩnh. Đó là một tín hiệu cực kì đáng mừng.

Trở về AC Milan, Balotelli chắc chắn sẽ phải chiến đấu rất nhiều để giành được vị trí của mình. Sơ đồ mà Mihajlovic áp dụng lên đội bóng áo đỏ đen là 4-3-1-2. Nếu là vị trí tiền đạo, anh sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với Luiz Adriano và Carlos Bacca. Hoặc nếu là vị trí trequartista (cầu thủ tổ chức lối chơi sau tiền đạo), anh cũng có thể đảm đương được ở vai trò này.

Tất cả sẽ còn là ở tương lai phía trước. Nhưng với sự cầu thị của mình cùng với những dấu hiệu tích cực từ trận đấu vừa qua, tin rằng một chương mới trong sự nghiệp sẽ mở ra với Balotelli ở AC Milan. Hãy ngưng ngược đãi, vì Balo đang “lớn” và đang “khôn”.

 



(báo bóng đá)