Bong da

World Cup

Anh: Cửa World Cup vẫn sáng, nhưng tương lai vẫn đen tối

Cập nhật: 11/09/2013 17:30 | 0

Trước trận hòa Ukraine, Lineker đã bi quan cho rằng ĐT Anh đang “trở lại thời kỳ đen tối”, dù cơ hội giành quyền vào vòng bảng World Cup của họ vẫn rất sáng. Và sau khi chứng kiến Hodgson đầy tự hào đi vào đường hầm sau trận đấu đêm qua, người hâm mộ bóng đá Anh hiểu nhận định của Lineker đã trở thành sự thật.

 

DT Anh

ĐT Anh hài lòng sau trận hòa trước Ukraine

 

Sau vòng đấu đêm qua, ĐT Anh của Roy Hodgson vẫn đang dẫn đầu bảng H, với 16 điểm sau 8 vòng đấu. Xếp phía sau họ là Ukraine, Montenegro và Ba Lan với lần lượt 15, 15 và 13 điểm. Tam sư vẫn đang đi đúng lộ trình Hodgson vạch ra, và hiện vẫn là đội duy nhất bất bại tại bảng đấu này. Nhưng cái cách thầy trò HLV 66 tuổi “dò dẫm” vượt qua từng trận vẫn còn quá nhiều điều để nói.

Để khách quan, hãy bắt đầu bằng những dòng tweet trên trang Twitter cá nhân của Gary Lineker và Michael Owen sau trận hòa 0-0 với Ukraine đêm qua. Cụ thể, Lineker viết: “Chúng ta đang xem thật nhiều tình huống ‘một chạm’. Anh chạm bóng. Đến lượt Ukraine chạm bóng. Anh lại chạm bóng… Nhìn cái cách ĐT chuyền bóng, tôi cảm thấy như thể họ chưa từng quen biết nhau vậy. Tôi tự hỏi vì sao Carrick không có mặt”.

Kết thúc trận, cựu tiền đạo 52 tuổi châm biếm: “Một kết quả tốt cho ĐT Anh… Brazil, TBN, Đức, Argentina và hàng loạt đội bóng mạnh khác nữa, các bạn gặp khó khăn rồi đấy!”. Trong khi đó, Michael Owen tweet: “Nhìn về tương lai ĐT, thật khó để lạc quan. Chỉ một vài cá nhân chơi tốt, còn lại là trung bình và thậm chí tồi tệ”.

Rõ ràng không phải ngẫu nhiên khi cả Lineker và Owen, những người hùng 1 thời của bóng đá Anh, đều đồng loạt “ném đá” ĐT. Thực ra, ở thời của chính 2 cựu tiền đạo ấy, Tam sư cũng chẳng mạnh mẽ gì. Nhưng ít ra họ còn có thể ngẩng cao đầu tự hào là một ĐT mạnh và có tham vọng, dù thường xuyên "tay trắng". Vào lúc này, vấn đề của ĐT Anh phức tạp hơn nhiều. Họ ngày càng khan hiếm nhân tài, lực lượng bị bòn rút bởi chấn thương, trong khi khả năng cũng như tham vọng của vị HLV trưởng lại chỉ ở đẳng cấp “làng”…

Quyết định sử dụng Milner chính là một minh chứng của sự thiếu tham vọng. Nhìn cái cách tiền vệ Man City thi đấu vật vờ đêm hôm qua, chẳng ai nhận ra cầu thủ từng làm mưa làm gió trong màu áo Aston Villa trước đây. Thậm chí, anh còn không so sánh được với Yevhen Konoplianka, người thi đấu cùng vị trí bên phía đối thủ Đông Âu. Quá khó hiểu cho quyết định tin dùng cầu thủ 27 tuổi, bởi ở CLB anh cũng đã mất suất chính thức từ lâu.

 

Milner

So sánh phạm vi hoạt động của Milner và Konoplianka

 

Sự thiếu tham vọng cũng thể hiện ở những tràng vỗ tay, gương mặt hài lòng thỏa mãn sau khi kết thúc trận đấu của “các chú sư tử”. Lẽ ra, là một ĐT mạnh hàng đầu thế giới, họ không được quyền bằng lòng với kết quả hòa bạc nhược đến như vậy, dù là trên sân khách.

Cũng chẳng thể trách các cầu thủ. Đội hình Tam sư hiện tại đang ở giai đoạn chuyển giao. Hầu hết những trụ cột của “Thế hệ vàng” hoặc đã giải nghệ, hoặc đã luống tuổi (Ashley Cole, Lampard, Gerrard, Terry, Ferdinand…). Thật khó để trông đợi họ bùng nổ như ở thời kỳ đỉnh cao. Tre đã già nhưng măng chưa kịp mọc, tuyển Anh lấy đâu ra “sao” để trám vào đội hình què quặt ấy.

Hodgson cũng không phải người có lỗi. Nếu như cần tìm một người để bắt lỗi, người Anh nên đổ trách nhiệm lên cơ quan quyền lực cao nhất bóng đá nước này – FA. Họ đã sai cả một hệ thống, sai từ khâu tuyển chọn, đào tạo cầu thủ. Họ cũng sai ở cách tổ chức Premier League, khiến những tài năng trẻ người Anh ngày càng khan hiếm… Và họ cũng đã sai khi bổ nhiệm Roy Hodgson, một cái tên mà ai cũng biết chẳng thể làm nên “cơm cháo” gì tại World Cup sắp tới.

Sẽ thật dại dột nếu người Anh tin vào những phát biểu “cho qua chuyện” của những cầu thủ Tam sư sau trận đấu. Gerrard, Jagielka đều tỏ ra hài lòng với kết quả này, Họ biết, bày tỏ sự thất vọng sẽ chẳng mang lại điều gì tích cực, chỉ gây thêm chán nản cho các cổ động viên, đồng thời lại khiến cơ quan đầu não bóng đá xứ Sương mù “ngứa mắt”. Họ thừa khôn ngoan để hiểu điều đó. Nhưng trong thâm tâm, Gerrard và Jagielka có lẽ cũng hiểu với những gì đã thể hiện, cơ hội tiến xa tại VCK World Cup sắp tới là quá thấp, trong khi đó có lẽ cũng là giải đấu lớn cuối cùng của họ.


Nguồn: Tổng hợp