Bong da

Nam Mỹ

Vì sao Brazil tụt dốc?

Cập nhật: 11/10/2012 07:01 | 0

Trong BXH FIFA mới công bố vào đầu tháng 10, ĐT Brazil đã rơi xuống vị trí thấp nhất trong lịch sử (14). Một điều đáng suy ngẫm về đội tuyển giữ kỷ lục 5 lần vô địch World Cup.

Vì sao Brazil tụt dốc?
Vì sao Brazil tụt dốc?
Selecao đẵ xa rời đỉnh cao
Tất nhiên, BXH FIFA chỉ đánh giá rất tương đối. Brazil có rơi xuống thứ 14 hay 44 thì họ vẫn là đối thủ đáng ngại với bất kỳ đội bóng lớn nào trên thế giới. Người Brazil có thể “cười khẩy” vào BXH FIFA nhưng họ sẽ không thể cười khi soi lại chính mình. Hình ảnh của đội bóng từng được xem là mạnh nhất thế giới, từng lên đỉnh tại World Cup 2002, đã phai nhạt rất nhiều trong chục năm trở lại đây. Họ đều dừng bước tại vòng tứ kết trong hai kỳ World Cup gần đây và cúi mặt rời Copa America 2011 sau thất bại trên chấm luân lưu 11 mét trước Paraguay.

Với NHM Selecao, thành tích thụt lùi ấy gắn liền với sự tiếc nuối về một thế hệ vàng đã lùi vào quá khứ (Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos,…). Nhưng bản chất vấn đề không hoàn toàn như thế. Nếu một ĐTQG được ví như cái tủ kính trưng bày những món hàng đẹp đẽ nhất của một nền bóng đá, thì cái tủ kính Selecao đang không thể đẹp nổi bởi sự xuống cấp của nền bóng đá nước này.

Lần gần nhất ĐT Brazil dẫn đầu BXH FIFA là khi nào?

Đó là BXH FIFA được công bố vào ngày 14/7/2010, khi ĐT Brazil tiếp tục củng cố vị trí số 1 mà họ đã nắm giữ từ tháng 4 năm đó. Tuy nhiên kể từ tháng 7/2010, Selecao bắt đầu sa sút và từ đó đến nay vẫn chưa một lần tìm lại vị trí độc tôn trên BXH FIFA. ĐT Brazil vẫn đang giữ kỷ lục về số lần dẫn đầu BXH FIFA với 151 lần.



Vì đâu nên nỗi?
Chính xác hơn, đó là sự mục ruỗng từ trên xuống dưới, từ bộ máy quản lý đến cầu thủ. Ngày hội World Cup 2014 thêm một lần lộ rõ thực trạng tham nhũng tràn lan trong làng bóng Brazil. Không ở nền bóng đá nào mà Trưởng ban tổ chức World Cup phải từ chức vì cáo buộc tham nhũng như cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF), Ricardo Teixeira. Thậm chí ở cấp vị trí cao hơn, Bộ trưởng Thể thao Aldo Rebelo cũng phải rời ghế hồi năm ngoái khi scandal nhận hối lộ bị phanh phui. Tại đất nước có vấn nạn tham nhũng hàng đầu thế giới, thể thao nói chung và bóng đá Brazil nói riêng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Trong một phát biểu mới đây, cựu danh thủ Rai từng đích danh phê phán sự yếu kém trong quản lý và tình trạng tham nhũng tại CBF đã tác động tiêu cực tới ĐT Brazil.

Khi thượng tầng bất ổn, hạ tầng tất sẽ loạn. Những kẻ quyền lực nhất bóng đá Brazil lúc này không phải các nhà quản lý, mà là những tay môi giới cầu thủ sang châu Âu. Thế lực ngầm này chi phối bóng đá Brazil bằng mối ràng buộc chặt chẽ, sâu rộng với giới cầu thủ và CLB. Họ có quyền điều khiển cầu thủ còn mạnh hơn cả HLV, minh chứng như việc Lucas Moura lén bay sang Pháp cùng người đại diện ngay trong thời gian tham dự Olympic 2012 để ký hợp đồng với PSG. HLV Mano Menezes từng than trời rằng đội Olympic của ông giống như một cái siêu thị khi những Hulk, Moura, Ganso, Neymar mất tập trung vì chuyển nhượng.

Ở một nền bóng đá chỉ chăm chăm thu lợi nhờ chuyển nhượng, các cầu thủ ngày càng được cưng chiều. Một tờ báo Brazil từng ví Neymar như Chúa Jesus khi đăng hình cầu thủ này đóng đinh trên cây thánh giá. Tương tự ở Anh, các cầu thủ Brazil được giới truyền thông tâng bốc lên tận mây xanh chỉ sau vài trận chơi tốt. Sự quan tâm có phần lệch lạc đó hoàn toàn không tốt với các cầu thủ trẻ. Neymar, Ganso, Damiao, Oscar… được xem là thế hệ vàng mới nhất của Brazil nhưng “vàng thật” hay không thì chẳng ai dám chắc. Bởi cho tới lúc này, họ vẫn chưa thể giúp Selecao tìm lại ánh hào quang như thế hệ vàng của Ronaldo trước kia.

Nguồn bongdaplus.vn