Bong da

bong-da-trong-nuoc

Huỳnh Quang Thanh cập bến Sài Gòn FC: Kỷ lục của kỷ lục

Cập nhật: 05/12/2011 11:15 | 0

6 tỷ mua lại 2 năm hợp đồng của Quang Thanh với B.BD, thêm 4 tỷ nữa cho một năm hợp đồng mới, cùng mức lương 60 triệu đồng/tháng, hậu vệ đội trưởng ĐTQG, Huỳnh Quang Thanh, đang là cầu thủ nội đắt giá nhất VN.

Cú “áp-phe” đình đám

17h00 ngày 3/12, tại quán café chỗ ngã ba Lý Thái Tổ-Nguyễn Đình Chiểu (Q.3-TP.HCM), Quang Thanh đã ký vào bản hợp đồng “đời người”, tại đó có sự hiện diện của tân chủ tịch CLB Sài Gòn FC và cả những người trong cuộc. Tất nhiên, sự kiện này không thể công khai. Chỉ một điều chắc chắn rằng, Quang Thanh giờ đã là người của Sài Gòn FC và đây là một trong những bản hợp đồng đình đám nhất V-League trong lịch sử dành cho cầu thủ nội. Nói cách khác, Quang Thanh đã phá bỏ mọi kỷ lục.


Quang Thanh (trái) được xem là hậu vệ phải xuất sắc nhất của bóng đá VN trong khoảng
5 năm trở lại đây. Ảnh: V.V

Trước Quang Thanh, Việt Cường và Quang Hải (những đồng đội ở ĐTQG) đã được xem như những bản hợp đồng đắt giá nhất VN. Hải ký hợp đồng 9 tỷ/3 năm với N.SG, trong khi Việt Cường cũng về N.SG với giá không thấp hơn bạn thân Quang Hải. Nhưng nếu nhìn qua Quang Thanh với 4 tỷ đồng/một năm (còn lại), hẳn Quang Hải và Việt Cường  cũng phải ngước nhìn. Thực tế, Quang Thanh cũng từng muốn gia nhập N.SG, trước khi có lời đề nghị của Sài Gòn FC.

“Hợp đồng này thứ nhất là có lợi cho tôi, sau đó mới bàn tới chuyện CLB. Tôi không muốn nói những lời đãi bôi hay khách sáo, nhưng đúng là từ khi tôi về B.BD, tôi vẫn đau đáu nỗi nhớ Sài Gòn. Bởi đó là nơi sinh ra mình, nơi gia đình tôi sinh sống, là nơi tôi muốn chơi bóng, cống hiến, trước khi tôi phải dạt về B.BD. Tôi muốn chơi bóng với khả năng tốt nhất có thể của mình. Trước nhất cũng là vì tôi. Năm nay tôi 26 tuổi”, đấy là phát biểu của Quang Thanh với riêng .

Đắt xắt ra miếng

Với cái lòng chân phải rất ngoan, Quang Thanh đã là hậu vệ phải số một của ĐT U23 VN, ĐTVN và thậm chí cả V-League từ độ 5 năm trở lại đây. Thanh leo biên tạt cánh, rồi lùi về phòng ngự, thậm chí có cả những pha đâm thẳng vào khu vực cấm địa của đối phương có một không hai. Bàn thắng vào lưới UAE tại VCK Asian Cup 2007 cho đến bây giờ vẫn là điển tích. Đó vẫn là một trong những bàn thắng đẹp và quan trọng nhất mà Quang Thanh từng ghi được. Đấy là khi HLV Alfred Riedl còn dẫn dắt ĐTVN.

Quang Thanh xuất thân từ lò Năng khiếu Nghiệp vụ TP.HCM, nhưng lại trưởng thành trong màu áo Ngân hàng Đông Á (tiền thân là CATP.HCM). Trong khoảng thời gian này, Quang Thanh thường chơi trung vệ, chứ không phải hậu vệ biên như nhiều người nghĩ. Nhưng kể từ khi chuyển về B.BD (với giá gần như cho không), Quang Thanh được chuyển qua cánh phải. Dưới thời HLV Le Thụy Hải, Quang Thanh (cùng với rất nhiều đồng đội khác như Vũ Phong, Thế Anh…) đã thăng hoa.

Ở ĐTVN dưới triều đại HLV Calisto tập 2 (2008-2010), Quang Thanh là một trong những trụ cột gần như không thể thay thế. Bằng chứng là sau Minh Phương rút lui, chiếc băng đội trưởng ngay lập tức được trao cho hậu vệ B.BD. Trước đó, trong màu áo B.BD, ngay cả khi Như Thành hay Thế Anh còn đương thời, Thanh cũng đã đeo băng “Captain”. Đó là lý do mà Sài Gòn FC bỏ ra một số tiền lớn, thậm chí là cực lớn, để có chữ ký của cầu thủ này trong 3 năm tới. Quang Thanh về Sài Gòn là hợp lý!

Tùy Phong

“Tôi hỏi anh nhé, Quang Thanh, Vũ Phong, Như Thành…, có thể chơi bóng ở trời Âu không?! Câu trả lời là có thể! Đây là những cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu Việt Nam. Người Hàn Quốc như Park Ji-sung cũng chỉ thế thôi. Vấn đề còn lại là ý thức chuyên nghiệp và… ngoại ngữ”, HLV Henrique Calisto đã hỏi ngược lại người viết như thế hồi năm 2008.

Thethaovanhoa.vn