Bong da

Quốc tế

Robinho tái hồi Santos... lần thứ hai: Trở về để tái sinh

Cập nhật: 12/06/2013 06:29 | 0

Cho đến thời điểm này, khi “Vua bóng đá” Pele đã ngoài thất thập, ông cũng chỉ có duy nhất 1 lần trong đời nêu tên đích danh 1 cầu thủ người Brazil là… “truyền nhân” của mình. Truyền nhân của Pele là Robson de Souza, hay còn được biết đến với cái tên Robinho.

Robinho trên đường tái hồi Santos... lần thứ hai: Trở về để tái sinh
Robinho trên đường tái hồi Santos... lần thứ hai: Trở về để tái sinh

Thế nhưng Robinho chỉ sáng lấp lóe chứ không rực rỡ như người ta kỳ vọng. Và đến nay, khi đã 29 tuổi, anh lại đang phải vật vã mong được quay lại CLB cũ Santos bởi đội này đang tìm người thay Neymar vừa sang Barca.

KHỞI ĐẦUNHƯ MƠ
Năm 1999, khi Robinho mới 15 tuổi và đang tập luyện ở đội trẻ Santos, Pele đã nhìn thấy ở “chú nhóc” này rất nhiều nét giống mình thời mới lập nghiệp. Không ngần ngại, Pele đã nói về Robinho trên tờ O’Globo như là truyền nhân đích thực và duy nhất của ông.

Bước đầu, Pele – chuyên gia đoán… sai đội vô địch các kỳ World Cup – đã nhận định đúng về Robinho. Ngay khi được lên đội 1 Santos năm 2002, Robinho đã tỏa sáng rực rỡ ở tuổi 17 khi ghi 10 bàn, kiến tạo 15 bàn và giúp đội nhà đăng quang chức vô địch quốc gia Brazil lần đầu tiên kể từ… thời Pele (năm 1968).

Năm 2004, Robinho còn bùng nổ “khủng khiếp” hơn nữa khi ghi tới 21 bàn và kiến tạo gần hai chục đường chuyền thành bàn để tiếp tục đưa Santos đến chức VĐ giải Serie A Brazil. Năm 2005, Robinho nhận giải “Quả bóng vàng” Brazil và cũng trong năm này Real xuất hiện chi 24 triệu euro phá vỡ mức ràng buộc hợp đồng của Robinho với Santos.

Cập bến Bernabeu, khoác áo số 10 của huyền thoại Figo, chói sáng ngay ở mùa giải đầu tiên và giành 2 chức vô địch La Liga ở 2 năm sau đó, xen giữa là chức vô địch Copa America 2007 cùng Selecao, Robinho vẫn đi đúng quỹ đạo kỳ vọng của Pele. Cho đến mùa Hè 2008, khi những va đập dữ dội giữa Robinho và BLĐ Real buộc anh phải “xê dịch” sang Man City…

“CHẾT” ĐI RỒI “SỐNG” LẠI
Tại Man City, Robinho đã có 1 mùa giải đầu tiên không tồi khi anh nhanh chóng trở thành người hùng mới của sân Etihad. Nhưng bi kịch đã đến dồn dập ở mùa giải kế tiếp. Chấn thương nặng, những cuộc tranh cãi liên miên, nỗi nhớ nhà dẫn đến căn bệnh trầm cảm và phong độ sa sút thảm hại. Tháng 1/2010, nửa năm trước khi VCK World Cup khai diễn, Robinho trở lại Santos theo hợp đồng cho mượn 6 tháng.

Về với Santos, Robinho tìm lại được niềm vui và cảm hứng chơi bóng khi liên tiếp ghi những bàn thắng đẹp mắt và quan trọng giúp CLB thơ ấu giành chức vô địch bang Sao Paulo 2010 và Cúp Quốc gia Brazil. Dù Santos không đủ tiền để giữ Robinho ở lại khi hợp đồng mượn kết thúc nhưng nửa năm tái hồi Santos đã tái sinh cầu thủ này.

Robinho mở cửa đội tuyển Brazil dự VCK World Cup 2010, giải đấu mà anh là “vũ công Samba” chơi nổi bật nhất. Và dù Brazil bị loại ở tứ kết (thua Hà Lan trong 1 trận đấu mà Robinho mở tỉ số), anh vẫn kiếm được 1 hợp đồng tốt đến AC Milan.

RƠI XUỐNG TẬN CÙNG THẤT VỌNG
Tương tự Real và Man City, Robinho cũng có được sự khởi đầu như mơ tại Milan khi cùng siêu sao Ibrahimovic giúp Rossoneri giành Scudetto 2010/11. Mùa thứ hai (2011/12) kém ấn tượng hơn nhưng cũng tạm chấp nhận được. Nhưng đến mùa thứ ba, tức mùa trước, Robinho bỗng trở thành người thừa ở Milan. Cả mùa giải, anh chỉ được chơi 27 trận và phân nửa trong số đó là vào sân từ ghế dự bị. Dù từng có vài thời điểm lóe sáng như pha ghi bàn duy nhất giúp Milan hạ Juve nhưng 2012/13 là mùa giải vứt đi với cá nhân Robinho.

Và cũng hệt như năm 2010, khi chán nản, Robinho lại nghĩ về CLB cũ Santos như cứu cánh cho sự nghiệp cầu thủ của anh. Hợp đồng của Robinho với Milan chỉ còn 1 năm nữa là hết hạn và CLB chủ sân San Siro cũng muốn “tiễn” anh để giảm bớt quỹ lương.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Robinho đã phần nào “bật đèn xanh” kêu gọi Santos. Trang Sambafoot khẳng định chủ tịch Santos Odilio Rodrigues đang đàm phán tích cực với phía Milan để đưa Robinho trở lại. Robinho cũng hiểu rõ rằng, Santos sau khi bán Neymar và sa thải HLV Ramalho, rất cần 1 người như anh để dễ ăn nói với CĐV nhà. Và điều quan trọng hơn cả là giờ Santos không chỉ có quyết tâm mà còn dư tiền (thu hơn 20 triệu USD từ vụ bán Neymar) để có thể mua đứt hoàn toàn Robinho chứ không như 3 năm trước.

Một năm nữa là VCK World Cup 2014 tại chính Brazil và Robinho đang đếm từng ngày để trở về nhà. Cho 1 lần tái sinh nữa…

2 GIAI ĐOẠN ROBINHO – SANTOS
Giai đoạn     Trận     BT     Kiến tạo     Danh hiệu  
2002-2005     110     47     49                2 Brazil Serie A  
2010                23     11       9                1 Paulista, 1 Copa 

Nguồn bongdaplus.vn