Bong da

Tây Ban Nha

Neymar tỏa sáng, Barca còn đâu "chất" La Masia?

Cập nhật: 21/10/2015 19:44 | 0

Học viện đào tạo trẻ từng là niềm tự hào của Barcelona, gắn liền với hầu như mọi thành công của lịch sử đội bóng này. Nhưng lúc này, nó đang trở nên lạc hậu so với xu hướng chung của thời đại kim tiền.

Neymar tỏa sáng, Barca còn đâu
Neymar tỏa sáng, Barca còn đâu "chất" La Masia?

Neymar, sự thay thế hoàn hảo

Không Lionel Messi, ngôi sao số một và là sản phẩm đắc ý nhất của lò La Masia, Barcelona từng bị lo ngại sẽ như “rắn mất đầu”, sẽ thiếu ý tưởng tấn công, sẽ thiếu bàn thắng. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Các học trò của HLV Luis Enrique vẫn ghi được 10 bàn trong 4 trận gần nhất, và ngay cả ở trận thua Sevilla họ cũng tạo ra được khá nhiều cơ hội ăn bàn. Nếu bóng không 2 lần tìm tới khung gỗ và hàng thủ Barca chơi tốt hơn, có lẽ CLB xứ Andalucia đã không được hưởng niềm vui chiến thắng…
 
Trong 4 trận không Messi, Enrique đã tìm ra được một “linh hồn” khác. Đó chính là cái tên được các Cule hy vọng sẽ kế tục La Pulga nhất, Neymar. Chân sút người Brazil đã chơi ngày một hay, ghi 5 bàn và kiến tạo 3 bàn khác trong 4 trận gần nhất. Tức là tới 8 trên tổng số 10 bàn của Barca có in dấu giày của Neymar.
 
Phong độ tuyệt vời của Neymar tất nhiên chưa đủ để làm người hâm mộ Barca quên đi Messi. Nhưng thực tế một chút, siêu sao người Argentina dù không chấn thương cũng khó lòng làm được tốt hơn những gì đàn em đã thể hiện. Vấn đề của Blaugrana là hàng thủ, ngay cả khi Messi trở lại thì vấn đề ấy cũng chưa thể được giải quyết. Chí ít cho tới kì chuyển nhượng mùa Đông.
 

Neymar góp công vào 8 bàn trong 4 trận gần nhất của Barca

Ngày tàn của La Masia...

Sự kém cỏi của những Marc Bartra, Martin Montoya (sắp bị Inter Milan hủy hợp đồng mượn vì đóng góp hạn chế còn Liverpool cũng ngừng theo đuổi), cũng như sự xuất sắc của Neymar, Luis Suarez, Ivan Rakitic cho thấy tầm ảnh hưởng của La Masia ở Nou Camp đang ngày càng mờ nhạt. Những hậu vệ xuất sắc nhất trong tay Enrique lúc này là Jordi Alba, Dani Alves, cả 2 đều không được đào tạo từ CLB xứ Catalan.
 
Hơn 1 thập kỉ trước, La Masia là niềm tự hào, là biểu tượng của Barca với những danh thủ huyền thoại lần lượt ra đời từ đây. Nhưng vài năm trở lại đây, chính xác là từ năm 2008 khi Sergio Busquets và Pedro Rodriguez được đôn lên đội một, La Masia không còn đào tạo nên một cầu thủ nào đủ tài năng làm rạng danh CLB nữa.
 
Những cái tên đã được đưa lên đội một trong những năm gần đây là Sergi Roberto và Bartra, nhưng họ còn lâu mới đủ tầm được góp mặt thường xuyên trong đội hình chính. Tiền vệ Roberto được trọng dụng một phần nhờ anh có thể đá… hậu vệ phải, nhưng cơ hội ra sân của cầu thủ sinh năm 1992 này chắc chắn sẽ bị hạn chế trong thời gian tới bởi sự xuất hiện của Aleix Vidal. Bartra thì đã đánh mất niềm tin nơi HLV Enrique sau màn trình diễn tồi tệ ở trận thua 0-4 trước Athletic Bilbao hồi tháng 8.
 
La Masia không còn đào tạo ra những ngôi sao như Puyol, Xavi, Valdes hay Iniesta nữa
 
Trường hợp Busquets và Pedro có lẽ là lần cuối cùng kể từ năm 2008 người ta mới thấy học viên La Masia lấy được chỗ đứng của những ngôi sao đắt giá được BLĐ đem về, ở đây là Yaya Toure và Thierry Henry. Chẳng ai hy vọng vào một thiên tài kiệt xuất như Messi ra đời, nhưng chí ít Barca cũng cần cho ra lò được những cá nhân tài năng đủ sức giúp họ chinh phục châu Âu như Carles Puyol hay Xavi.
 
Thực ra trong 4 năm Pep Guardiola tại vị, khá nhiều cầu thủ trẻ đã được trao cơ hội. Cristian Tello, Jeffren Suarez, Isaac Cuenca, Gerard Deulofeu và Thiago Alcantara là những gương mặt tiêu biểu, trong khi Bojan Krkic được ra mắt từ thời người tiền nhiệm Frank Rijkaard. Không một ai trong số những cái tên kể trên còn gắn bó với Nou Camp, còn cậu em Rafinha của Thiago thì cũng mòn mỏi trên ghế dự bị trước khi dính chấn thương vào tháng trước.
 
Tính thêm cả Munir El Haddadi và Sandro Ramirez dưới thời Enrique, rõ ràng không phải các đời HLV ở Nou Camp ngại thử nghiệm nhân tài La Masia, mà chính học viện La Masia đang suy giảm chất lượng đào tạo. Họ chỉ có duy nhất Gerard Gumbau là đủ khả năng được đôn lên đội một mùa tới, trong khi Sergi Samper từ lâu được đánh giá rất cao thì không sao phát triển thêm nữa.
 
Lẽ tất nhiên, khi học viện CLB cung không đủ cầu, BLĐ Barca sẽ phải chi tiền mua "sao". Điều đáng lo là tần suất họ phải chi tiền ngày một nhiều, và số lượng cầu thủ bản địa ngày một bị bó hẹp. Ngay đến cách chơi của Barca lúc này cũng không còn thuần La Masia nữa, một phần bởi lý do kể trên. Thử tưởng tượng một ngày nào đó Messi giải nghệ, Neymar sẽ trở thành thủ lĩnh hàng công bên cạnh Suarez. Tuyến giữa là Rakitic, và ở trong khung gỗ là thủ thành người Đức Marc-Andre Ter Stegen. Đó sẽ là ngày tàn của La Masia!
 

 

 



(báo bóng đá)