Bong da

Tây Ban Nha

6 điều rút ra từ trận hòa của Barca trước Atletico tại Calderon

Cập nhật: 22/08/2013 19:07 | 0

Atletico Madrid cùng Barcelona đã cống hiến cho khán giả chứng kiến một trận lượt đi tranh Siêu cúp Tây Ban Nha đầy nóng bỏng và kịch tính, khép lại bằng kết quả hòa 1-1. Sau đây sẽ là 6 điều rút ra từ cuộc đối đầu này.

 

1. Những vấn đề đã tồn tại của Barcelona
Sau một loạt vấn đề của Barca đã được bộc lộ ở mùa giải trước, nhiều người hi vọng sự xuất hiện của tân HLV Gerardo Martino sẽ giúp tình hình được cải thiện theo hướng tích cực. Song nếu nhìn những gì họ đã thể hiện ở trận đấu với Atletico Madrid, người ta chưa thấy được sự thay đổi rõ rệt nào.

 

Martino

Những dấu ấn của "Tata" Martino vẫn còn khá mờ nhạt

 

Hàng thủ của Blaugrana đã bị kéo ra khỏi vị trí nhiều lần đặc biệt là Gerard Pique. Đồng thời, hai hậu vệ biên Jordi Alba và Dani Alves cũng gặp khá nhiều khó khăn ở những pha chống phản công. Hàng tiền vệ có vẻ đã mạnh mẽ hơn nhưng rốt cục cũng bị Atletico chia cắt với tuyến trên.

Trước khung thành, những cơ hội thưa thớt cũng đã bị ném đi rất lãng phí. Phải đối mặt với hàng thủ chơi máu lửa và kỉ luật, có nhiều thời điểm hàng công của Barca đã lâm vào thế bế tắc.

Nhìn chung, đây đều là những khó khăn đã có từ mùa bóng trước. Dấu ấn của HLV Martino hiện vẫn khá mờ nhạt và những vấn đề chưa thể được giải quyết. 

2. Atletico Madrid đã sẵn sàng cho Champions League
Atletico sẽ phải trải sức thi đấu ở cả đấu trường Champions League mùa này, và trận đấu lượt đi Siêu cúp Tây Ban Nha đã tạo cho người hâm mộ của họ niềm tin vào tương lai.

Một đội hình không có quá nhiều ngôi sao nhưng cực kỳ khát khao và nhất là lại sở hữu một HLV đầy nhiệt huyết: Diego Simeone. Điều đó giúp họ có được sự tự tin khi sắp tới sẽ phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu Âu trong đó có cả hai “gã khổng lồ” đồng hương là Barcelona và Real Madrid.

Lúc này, hẳn nhiều người đang rất mong đợi những trận đấu của Atletico tại Champions League. Một trận đấu tốt trước Barca không phải là quá lớn lao, nhưng ít nhất nó cũng tạo được sự tự tin cho đội bóng thủ đô và người hâm mộ của họ.

3. Villa là sự thay thế hoàn hảo cho Falcao
Khi mới chuyển đến Atletico Madrid, nhiều người lo ngại David Villa khó lòng đảm trách nhiệm vụ mà cây làm bàn xuất sắc Radamel Falcao đã để lại. Nhưng đến giờ nhiều người đã rõ.

 

Villa

David Villa là sự kế thừa hoàn hảo chiếc áo số 9 mà Falcao để lại

 

Không chỉ đóng góp bàn mở tỉ số trận đấu, tiền đạo 31 tuổi này còn tỏ ra rất phù hợp với hệ thống chiến thuật của Diego Simeone. Villa đã chứng minh rằng anh là sự thay thế tốt nhất cho Falcao. Cả trận, anh đã có 5 cú dứt điểm nguy hiểm và đạt tỷ lệ 73% đường chuyền chuẩn xác.

Người hâm mộ Atletico hẳn đang rất vui sau trận đấu này khi đội bóng đã chơi tốt trong khi cá nhân Villa đã cho thấy những dấu hiệu hòa nhập nhanh vào lối chơi chung.

4. Xavi đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao
Sau nhiều mùa bóng được coi là bộ não của Barcelona, có vẻ như cái ngày Xavi không có tên trong đội hình chính đang tới gần. Ở trận đấu với Atletico, dù vẫn đạt tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 96% song hầu như anh không tạo ra pha bóng đột biến hay cơ hội ăn bàn rõ ràng nào cho đồng đội.

Tiền vệ 33 tuổi vẫn thể hiện đẳng cấp ở khả năng cầm bóng, nhưng đáng lo ngại là sau đó lại không tạo ra được sự đột biến. Với Cesc Fabregas đang dần tìm lại phong độ cao nhất, thời gian Xavi phải nhường chỗ có lẽ không còn xa.

Những đường chuyền “chết chóc” đang ngày một ít đi và dù vẫn làm tròn vai, nhưng có thể thấy Xavi đã không còn là nhạc trưởng tài ba như cách đây vài năm.

5. Neymar có thể đương đầu với áp lực
Khi Barca đang lâm vào thế khó bị dẫn 0-1, bầu không khí trên sân trở nên khá căng thẳng. Với quyết tâm giữ lấy chiến thắng, Atletico đã thi triển lối chơi đầy khó chịu, áp sát nhanh và không ngại va chạm cắt đứt hầu hết sự liên lạc của đội khách.

Neymar sau khi vào sân cũng không phải ngoại lệ khi anh bị “chăm sóc” chu đáo. Với phong cách chơi bóng kĩ thuật cùng thể hình mỏng cơm, ngôi sao người Brazil đã không ít lần phải gặp phải sự khó dễ từ đối phương, nhưng xét toàn diện anh đã đương đầu tốt với áp lực.

 

Neymar

Neymar đã vượt qua những áp lực rất lớn tại Vicente Calderon

 

Lâu lắm rồi người ta mới nhìn thấy một Neymar mạnh mẽ như vậy. Đã không còn những pha nằm sân ăn vạ sau mỗi lần va chạm với đối phương và bàn thắng gỡ hòa anh ghi được cũng tới từ một pha lao vào đánh đầu dũng cảm.

Dù chỉ xuất hiện trên sân khoảng 30 phút song Neymar đã để lại những dấu hiệu lạch quan về tâm lý thi đấu vững vàng và vượt qua được áp lực trong trận.

6. Atletico Madrid vẫn đang đi đúng hướng
Sau một mùa giải thành công La Liga, nhiều người đã tự hỏi Atletico Madrid liệu có còn duy trì được sức mạnh của mình. Và giờ câu trả lời cũng đã được hé lộ. Qua trận lượt đi Siêu cúp, thầy trò Simeone cho thấy họ có thể chơi sòng phẳng với Barcelona và Real Madrid.

Los Colchoneros đã chứng minh họ hội tủ đủ những yếu tố để tiếp tục cạnh tranh trong cuộc đua tại La Liga, rằng không chỉ có Barca hay Real mới là những ứng viên duy nhất cho chức vô địch. Với những sự bổ xung Villa, Baptistao, Torres, Demichelis, Gimenez hay Moya, họ đủ chiều sâu đội hình để đi đường dài.

Chỉ một trận đấu thôi nhưng cũng nói lên Atletico không hề dễ bị đánh bại. Đội chủ sân Vicente Calderon đang đi đúng hướng và hứa hẹn sẽ ngày một mạnh hơn trước.


Hải Ly (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)