Bong da

BONG-DA-ANH

Thế là Don Fabio ra đi...

Cập nhật: 10/02/2012 11:15 | 0

Chỉ ít phút sau cuộc họp khẩn ngắn ngủi với FA, Capello đã quyết định từ chức HLV trưởng ĐT Anh




Quá sốc. Quá chóng vánh. Những ai đã tin, đã hy vọng Capello chỉ đùa khi bóng gió về khả năng ông ra đi giờ có lẽ đang sống trong nỗi hoang mang. Bởi chỉ ít phút sau cuộc họp khẩn ngắn ngủi với FA, Capello đã quyết định từ chức HLV trưởng ĐT Anh, chính thức khép lại triều đại hơn 4 năm còn dang dở với Tam Sư…

Capello đi, ai đúng ai sai?
Với đa phần người Anh, những gì vừa xảy đến với bóng đá nước này còn hơn cả một bi kịch. Người ta đã có lý khi cảm thấy chua xót trước cảnh John Terry bị FA tước băng đội trưởng. Song người ta còn cảm thấy đau lòng hơn khi FA và Capello đối đầu nhau chỉ vì gã “ngựa chứng” như thế.

Nhưng đây đâu phải lần đầu tiên HLV Capello và FA mâu thuẫn, nên NHM có quyền hy vọng đôi bên sẽ tìm được tiếng nói chung, ít nhất là cho đến khi EURO 2012 khép lại. Từng có lúc ông Capello muốn ra đi. Từng có lúc FA ngán chiến lược gia người Ý. Nhưng đôi bên đều hiểu rằng, Hè này F. Capello sẽ rời nước Anh, sau sứ mệnh vinh quang với Tam Sư. Song rốt cuộc, điều tốt đẹp ấy không diễn ra. Thay vào đó là một cơn ác mộng điên rồ.

Đó là ngay sau cuộc làm việc vào rạng sáng qua, FA đã chính thức ra thông báo chuyện Fabio Capello từ chức. FA nói rằng đôi bên đã đi đến thống nhất chia tay theo dạng đồng thuận bởi không thể tiếp tục đi trên một hành trình khi quan điểm khác nhau. Cũng trên báo Anh, giới chức FA khẳng định quyết định chia tay HLV này là hợp tình hợp lý và tốt cho cả hai bên vào thời điểm này. Còn về phần mình, F. Capello chọn thái độ im lặng, ông chỉ cho biết sẽ không bao giờ tiết lộ những bí mật đằng sau quyết định chia tay.


Câu hỏi đặt ra, ai có lỗi trong cuộc chia ly không hẹn trước giữa HLV Capello và ĐT Anh? FA bảo họ đúng. F. Capello nói ông có uẩn khúc riêng. Nói cách khác, đôi bên đều có cái lý để bảo vệ mình. Chỉ còn người Anh, bóng đá Anh và ĐT Anh là trong cơn trống rỗng đến lạnh người. Họ đã mơ đến một kỳ EURO 2012 đẹp với F. Capello. Nhưng giờ thì…

Mênh mông khoảng trống
Phút giận dữ, FA trảm Terry. Phút bốc đồng, ông Capello “bật” lại FA. Để rồi với sự nghi kỵ và mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, họ quyết định đường ai nấy đi. Có điều, chuyện đi ở, chuyện hợp đồng và cả chuyện tiền bạc, với FA và Capello đều dễ. Nhưng tương lai ĐT Anh ra sao thì liệu ai sẽ trả lời?

Hơn 4 năm ở ĐT Anh, dù chưa cùng Tam Sư gặt hái được danh hiệu nào, dù đã có những giai đoạn thăng trầm mà đỉnh điểm là thất bại tại World Cup 2010, song phải thừa nhận ảnh hưởng của chiến lược gia người Italia này lên đội tuyển nói chung, lên các cầu thủ nói riêng là không hề nhỏ. Và bước đầu, Don Fabio đã để lại những dấu ấn nhất định.

Không còn F.Capello, người kế nhiệm sẽ phải lần mò lại từ đầu để hoặc chấp nhận tiếp tục con đường ông đang đi hoặc tìm ra lối đi mới của riêng mình. Cả hai cung cách ấy cần hội tụ ở vị thuyền trưởng mới kinh nghiệm, uy tín cá nhân và đặc biệt là tài năng. Nhưng ngay cả với đủ những điều kiện ấy, sự thành bại cũng vẫn cần phải có thời gian trả lời.

Hơn 4 năm sống chung với F. Capello rồi để mất ông chỉ chưa đầy 4 tháng trước EURO 2012, giải đấu có ý nghĩa quyết định để đánh giá sự thành bại của triều đại ấy, có lẽ FA đang tự làm khó, làm khổ chính bản thân mình. Giờ thì ai còn dám tin họ nữa. Người Anh ư? Không. ĐT Anh ư? Chắc cũng không. Thế thì HLV trưởng mới? Sợ rằng cũng sẽ là không!

Bongdaplus.vn