Bong da

Anh

Mario Balotelli - phế nhân tuổi 25

Cập nhật: 14/08/2015 10:38 | 0

Tuổi 25 lẽ ra phải là thời điểm rực rỡ trong cuộc đời một cầu thủ. Nhưng Mario Balotelli, ngôi sao vừa tròn 25 tuổi hôm 12/8, lại đang bước vào những ngày tháng tăm tối nhất của sự nghiệp, sau khi đã từng sống trên đỉnh cao.

Mario Balotelli - phế nhân tuổi 25
Mario Balotelli - phế nhân tuổi 25
MÙA BÓNG THẢM HỌA
Khi Liverpool mua được Mario Balotelli với giá 16 triệu bảng trong phiên chợ Hè 2014, rất nhiều chuyên gia Premier League từng nhận định, The Kop vừa thu được một món hời lớn. Cũng với số tiền 16 triệu bảng, Arsenal chỉ mua được chân sút tậm tịt Danny Welbeck. Chelsea vào thời điểm đó cũng đang tìm kiếm tiền đạo và cũng đã có khá nhiều CĐV The Blues nuối tiếc vì Super Mario lại chọn gia nhập sân Anfield thay vì Stamford Bridge. 

Nhưng cảm giác nuối tiếc đó nhanh chóng trôi qua khi Balotelli càng thi đấu càng chứng tỏ thời đỉnh cao của mình đã trôi qua rất xa. Nhìn Balotelli thi đấu có cảm giác tất cả những gì điển hình nhất của chân sút này đã mất sạch. Không còn những pha xử lý ngẫu hứng, thiếu hẳn sự nhạy cảm cần thiết của một tiền đạo, ngay cả cá tính mạnh đặc trưng của Super Mario cũng không thấy đâu.

Thời đỉnh cao, Balotelli là con cưng của… báo lá cải. Khai thác đề tài ở anh không bao giờ thiếu những câu chuyện thú vị, và điều đó phần nào cũng khiến chân sút người Italia được yêu mến theo cách rất kỳ quặc tại Premier League. Nhưng 1 năm qua trong màu áo Liverpool, bàn thắng thì Balotelli không chịu ghi, quậy phá cũng vắng bóng. Anh trở thành một cầu thủ từ bình thường cho tới tầm thường, một “phế nhân” đích thực trong mắt NHM và giới truyền thông.


Tại Premier League mùa trước, Balotelli được tạo điều kiện ra sân thi đấu tới 16 trận, nhưng phải tới tận vòng… 25, chân sút này mới ghi được bàn thắng đầu tiên tại Premier League. Anh mất tới… 775 phút để có được pha lập công chào Premier League. Kết thúc mùa bóng, hiệu suất làm bàn của Super Mario là 939 phút/bàn, không chỉ là tệ nhất trong sự nghiệp, mà còn nằm trong nhóm tồi tệ bậc nhất trong lịch sử Premier League. 

NGÔI SAO BỊ LÃNG QUÊN
Hôm 12/8 vừa qua, Balotelli kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25. Lẽ ra đây phải là sinh nhật rực rỡ nhất trong cuộc đời của một cầu thủ. 25 tuổi, rất nhiều ngôi sao phải chạm tới ngưỡng này mới thực sự bừng sáng. Nhưng Balotelli thì ngược lại. Anh sáng sớm, rồi tàn dần khi bước vào độ tuổi chín của rất nhiều ngôi sao. Cầu thủ từng ngạo mạn nhận mình “xuất sắc chỉ kém mỗi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo” giờ đây đang chết dần chết mòn ở Liverpool.

Ngay cả khi Balotelli tự tìm cho mình lối thoát, phía trước anh vẫn chỉ là những con đường không có lối ra. Trong mùa Hè này, chỉ Lazio đánh tiếng muốn có Super Mario. Ngoài ra, Liverpool chỉ nhận được lời hỏi mượn từ những đội bóng tầm trung như Sampdoria, Bologna hay Villarreal. Tủi thân làm sao cho một ngôi sao từng đứng trên đỉnh thế giới khi anh bị Liverpool tính đến việc bán sang Sampdoria, để đổi lấy tiền đạo 21 tuổi Luciano Vietto (vào thời điểm đó đang nằm trong biên chế Villarreal). Đáng tiếc cho đến thời điểm hiện tại, ngay cả những CLB quê nhà của Balotelli cũng chẳng thiết tha gì với chân sút con cưng người Ý.

Vẫn biết những CLB như Sampdoria, Bologna hay Villarreal không tương xứng chút nào với tên tuổi của Balotelli. Nhưng bây giờ có lẽ điều đó không còn quan trọng nữa. Bởi dù có cố gắng bám trụ ở Liverpool, tương lai của Balotelli vẫn chỉ là đánh bóng băng ghế dự bị. Hẳn NHM vẫn chưa quên vụ lùm xùm của Balotelli trước thềm trận đấu với Blackburn trong khuôn khổ FA Cup hôm 9/5 vừa qua. Đó là trận đấu Super Mario cáo ốm không ra sân và bị HLV Brendan Rodgers thẳng thừng tuyên bố: “Balotelli không bao giờ có tương lai ở Liverpool”.

Rodgers không nói đùa. Liverpool đang bước vào giai đoạn định hình lối chơi và hàng công The Kop giờ cũng đã quá chật chội. Không đời nào Rodgers chấp nhận sử dụng một tiền đạo mà đến ngay cả ý thức tối thiểu của một cầu thủ cũng không đáp ứng được. Balotelli đang cần một điều kỳ diệu để tìm lại những năm tháng tươi đẹp của sự nghiệp. 


CON SỐ:
18 Tính đến thời điểm hiện tại, Serie A mùa 2013/14 chính là mùa bóng Balotelli thi đấu tốt nhất. Sau 41 trận đấu ở Serie A mùa 2013/14, tiền đạo người Italia ghi được 18 bàn thắng cho Milan.
92 Tính cả sự nghiệp, Mario Balotelli đã ghi được 92 bàn thắng trong màu áo các CLB, trong đó 50% số pha lập công của anh đến ở đấu trường Serie A.
196 Dù thi đấu ở vị trí tiền đạo, nhưng Mario Balotelli đã sưu tập tới 77 thẻ vàng. Trung bình 196 phút chân sút này phải lĩnh một thẻ vàng. 

NHỮNG CỘT MỐC CỦA BALOTELLI Ở LIVERPOOL
- 21/8/2014: Ký hợp đồng trị giá 16 triệu bảng. 10 ngày sau chơi trận ra mắt The Kop gặp Tottenham (Liverpool thắng 3-0).
- 16/9/2014: Ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Liverpool vào lưới Ludogorets Razgrad trong khuôn khổ Champions League. 
- 18/12/2014: Balotelli bị phạt 25.000 bảng và cấm thi đấu 1 trận vì đăng lên mạng xã hội hình ảnh phản đối người Do thái.
- 10/2/2015: Ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League vào lưới Tottenham, chỉ 9 phút sau khi vào sân thay Daniel Sturridge.
- 19/2/2015: Trong trận đấu với Besiktas trong khuôn khổ Europa League, Balotelli lại gây mâu thuẫn khi giành quyền đá penalty với đội trưởng Jordan Henderson.




(báo bóng đá)