Bong da

World Cup

Jordan có thể làm gì để khiến Uruguay phải khóc hận?

Cập nhật: 13/11/2013 16:15 | 0

Đêm nay, Jordan sẽ tiếp Uruguay trên sân nhà trong khuôn khổ play-off vòng loại WC 2014. Vẫn biết đối thủ đến từ Nam Mỹ đang có những lợi thế gần như vượt trội về chất lượng đội hình, song điều đó không có nghĩa là Jordan không có cơ hội. Hãy cùng xem họ có thể làm được gì để khiến Uruguay phải khóc hận.

 

1. TINH THẦN CHIẾN ĐẤU ĐẾN CÙNG
Trước một đối thủ hơn tới 60 bậc trên BXH FIFA và đang là ĐKVĐ Copa America, Jordan hiểu rằng, sợ hãi là con đường ngắn nhất cướp đi tấm vé dự World Cup vào mùa Hè sang năm của họ. Họ sẽ chơi phòng ngự phản công, đó là điều gần như chắc chắn. Nhưng chỉ chiến thuật hợp lý thôi là chưa đủ. Là đội bóng yếu hơn, họ cần tinh thần của những kẻ cùng đường.

 

Jordan đã thắng Uzbekistan nhờ tinh thần quả cảm


Jordan đã có được tinh thần như vậy ở trận play-off khu vực Châu Á với Uzbekistan. Bị cầm hòa 1-1 ở lượt đi trên sân nhà, và phải nhận bàn thua ngay từ phút thứ 5 ở trận lượt về trên đất Uzbekistan, song màn trình diễn sau đó của Jordan là một sự lột xác hoàn toàn, như thể đó sẽ là trận đấu sẽ đưa họ tới Brazil sang năm. Tinh thần thép đó còn giúp Jordan đứng vững và giành chiến thắng sau những loạt luân lưu nghiệt ngã.

Uruguay không phải là Uzbekistan, và Jordan sẽ cần phải có nhiều tính toán hơn nữa cho cuộc đấu này. Nhưng thứ mà họ nhất quyết phải có, là thứ tinh thần giúp họ đi được đến vòng đấu này.

2. LỢI THẾ SÂN NHÀ
Jordan đang chơi tuyệt hay trên sân nhà, đó sẽ là lợi thế thực tế nhất mà ho cần phải phát huy ở trận đấu đêm nay. Những nhà vô địch của Châu Phi như Nigeria hay Zambia, sau đó là Oman, Nhật Bản và Singapore đều đã bị đánh bại tại Amman vào năm 2013. Thông thường, các đội bóng thích có được lợi thế sân nhà ở lượt về, nhưng trong trường hợp này, Jordan trong bối cảnh một đổi thủ dưới cơ, cần phải chắc chắn cơ hội đi tiếp của họ không tan thành mây khói sau lượt đi. Với chiến thuật này, rõ ràng lợi thế sân nhà ở lượt đi sẽ mang lại nhiều hy vọng.

 

Uruguay từng bị Australia loại ở play-off WC 2006


Nếu họ thể hiện được điều này, nhiều khả năng cơn ác mộng mà Uruguay từng gặp phải ở trận play-off với Australia cho VCK World Cup 2006 tại Đức sẽ hiện về. Nếu không, thành tích sân khách tệ hại sẽ là bất lợi lớn nhất cho Jordan ở trận lượt về.

Chấn thương gãy ngón tay của Muslera khiến thủ môn của Galatasaray không thể góp mặt cùng Uruguay ở 2 trận đấu với Jordan, đó sẽ là chi tiết khiến Jordan mừng thầm, khi họ hoàn toàn có thể tận dụng điểm yếu này. Cùng với đó, kể từ khi HLV Hossam Hassan lên nắm quyền, khả năng phòng ngự của đội bóng Tây Á đã được cải thiện đáng kể.

3. MANG CHÍNH TRỊ VÀO BÓNG ĐÁ
Tình hình chính trị bất ổn tại Jordan luôn là vấn đề nóng hổi và phức tạp nhất mà người ta có thể tìm kiếm về chủ đề này. Theo những thống kê mới nhất, có hàng nghìn người tị nạn đổ bộ vào đất nước này hàng ngày, hàng giờ, và nó đang gây ra những ảnh hưởng sâu rộng về đời sống cũng như xã hội tại đất nước vùng Tây Á.

 

Bất ổn trong nước sẽ là động lực cố gắng cho Jordan


Tuy nhiên, như một sự đền bù, hãy nhìn sang Libya và Iraq, những quốc gia cũng có tình hình chính trị rối ren không kém so với Jordan. Libya đã lọt vào VCK CAN năm 2012, còn Iraq đã lên ngôi tại Asian Cup năm 2007, đó cũng là thời điểm mà cuộc chiến của những phe đối lập tại những đất nước đó đang xảy ra.

Liệu sẽ có một sự trùng hợp kỳ diệu tiếp theo dành cho Jordan vào năm 2013? Phép màu đã xảy ra, và nó sẽ còn tiếp tục, hãy chờ đợi!

 

Minh Đức (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)