Bong da

Nam Mỹ

Giải vô địch Brazil 2013 khởi tranh vào thứ Bảy này

Cập nhật: 23/05/2013 10:47 | 0

Liedson quyết định trở về Flamengo thay vì ở lại Porto. Kaka, Robinho cũng được các CLB Brazil mời gọi. Làn sóng trở về quê nhà của những “lính lê dương” châu Âu tiếp tục dâng trào, khiến giải đấu cao nhất Brazil đáng thu hút hơn hẳn.

Giải vô địch Brazil 2013 khởi tranh vào thứ Bảy này
Giải vô địch Brazil 2013 khởi tranh vào thứ Bảy này

Mùa giải 2012, hai chân sút dẫn đầu danh sách Vua phá lưới là Fred (20 bàn) và Luis Fabiano (17 bàn). Một người từng bị hắt hủi tại Lyon còn người kia đã phải ra đi sau khi hết giá trị sử dụng ở Sevilla. Trong khi đó Ronaldinho hồi xuân tại Atletico Mineiro với 9 bàn thắng, giúp đội bóng trung bình này xuất sắc cán đích ở ngôi Á quân. Ngoại trừ Neymar, những nhân vật chính của giải Brazil bây giờ là những người trở về từ châu Âu.

Đó là xu thế nổi bật tại giải đấu cao nhất xứ sở samba trong dăm năm trở lại đây. Các ngôi sao từng tung hoành khắp châu Âu lũ lượt kéo về quê nhà như Ronaldinho, Pato, Deco, Elano, Fred, Luis Fabiano, Vagner Love, Dida, Gilberto Silva…. Robinho cũng trở về Santos vào năm 2010 trước khi trở lại châu Âu phục vụ AC Milan. Hậu vệ cánh huyền thoại Roberto Carlos tìm về Corinthians (2011-12) trước khi tìm được hợp đồng béo bở với Anzhi.

Robinho sắp phải rời San Siro
Robinho sẽ hồi hương

Thế hệ trước đó của Romario, Bebeto chỉ hồi hương khi không đủ sức thi đấu ở đâu khác ngoài Brazil. Nhưng tình hình giờ khác hẳn. Không chỉ các lão tướng mà cả những cầu thủ Brazil ở đỉnh cao phong độ cũng “thèm” được thi đấu ở giải quốc nội. Pato, Vagner Love hay Elano sẵn sàng từ bỏ châu Âu trở về quê nhà trong khi còn rất sung sức. Bởi tại Brasileiro, họ được đãi ngộ không kém so với khi thi đấu ở châu Âu. Sự có mặt của những nhà đầu tư, sự tăng vọt của bản quyền truyền hình “bơm” thêm đáng kể sức mạnh tài chính các CLB. Nhờ vậy mà những Corinthians, Atletico Mineiro, Fluminense, Gremio có thể trả mức lương “khủng” để kéo về Ronaldinho, Fred, Deco hay Luis Fabiano….

Brasileiro không chỉ là nơi kiếm tiền dễ dàng cho các cựu binh trở về từ châu Âu, mà còn là mảnh đất lành cứu vãn sự nghiệp của họ. Hậu vệ Rever thoát khỏi chuỗi ngày ngồi dự bị ở Wolfsburg bằng cách trở về Atletico Mineiro, nơi anh thi đấu khởi sắc qua đó được gọi vào ĐT Brazil. Thủ môn Diego Cavalieri từng mất tích nhiều năm ở Liverpool trước khi hồi sinh tại Fluminense. Bây giờ thủ thành 30 tuổi đã giành được suất tại ĐT Brazil và đang hướng tới World Cup 2014. Jadson cũng có một vị trí chắc chắn tại đội bóng áo vàng xanh nhờ quyết định đúng đắn trở về Sao Paulo từ Shakhtar Donetsk.

Hồi hương đang trở thành “mốt” đối với các tên tuổi Brazil ở châu Âu. Kaka, Robinho rất muốn cạnh tranh một suất tới World Cup 2014. Và cách tốt nhất là họ nên trở về Brazil để được thi đấu thường xuyên. Liedson vừa hết hợp đồng cho mượn tại Porto từ Flamengo. Trong khi đội bóng BĐN muốn ký thêm hợp đồng 1 năm với thì Liedson khăng khăng trở lại đội bóng Brazil. Đơn giản bởi Flamengo sẵn sàng trả mức lương 2 triệu euro/mùa cho lão tướng 36 tuổi. Ở Brasileiro, những kẻ hết thời vẫn được trọng đãi. Vậy thì tội gì phải tha hương!  

12.983. Lượng khán giả trung bình tới sân tại mùa giải 2012 chỉ có 12.983 người/trận. Đây là con số thấp nhất trong 6 năm qua kể từ khi giải VĐQG Brazil chuyển sang thể thức 20 đội từ mùa giải 2006. Số bàn thắng trung bình tại mùa 2012 là 2,47 bàn/trận, cũng đạt kỷ lục thấp nhất trong kỷ nguyên 20 đội.

Tỷ lệ đặt cược cho chức vô địch
1. Fluminense: 4/1*
2. Atletico Mineiro: 9/2
3. Corinthians: 10/2
4. Vasco da Gama: 6/1    
(*): đặt 1 ăn 4 theo nhà cái William Hill

BẠN CÓ BIẾT?
Giải VĐQG Brazil 2013 là mùa giải lần thứ 58, sẽ khởi tranh từ ngày 25/05/2013 và kết thúc vào 08/12/2013.

Giải năm nay gồm 20 đội đá vòng tròn 2 lượt để tìm ra đội nhiều điểm nhất đoạt chức vô địch. Fluminense sẽ có nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch.

Goias, Criciuma và Atletico Paranaense là 3 đội mới thăng hạng mùa này.

Rio de Janeiro là bang cung cấp nhiều đội bóng nhất cho mùa giải 2013 với 4 CLB: Botafogo, Flamengo, Fluminense và Vasco da Gama. Đứng thứ hai là bang Sao Paulo với 3 đội Corinthians, Portuguesa và Sao Paulo.

3 đội dẫn đầu giải VĐQG Brazil 2013 sẽ giành vé tham dự Copa Libertadores 2014 từ giai đoạn hai. Đội xếp thứ 4 được tham dự giai đoạn một Copa Libertadores 2014.

Santos và Palmeiras đang giữ kỷ lục về số lần vô địch Brazil với cùng 8 lần lên ngôi.

Nguồn bongdaplus.vn