Bong da

Cúp Châu Âu

Fernandinho - Man City: Điểm tựa tuần "hành xác"

Cập nhật: 17/09/2014 01:19 | 0

Mùa giải mới chỉ bắt đầu được vài tuần nhưng Man City đang đứng trước chặng “tourmalet” đầy khúc khuỷu phía trước. Chỉ trong 3 ngày, thầy trò Manuel Pellegrini phải gồng mình ở 2 trận đánh quyết định với Bayern và Chelsea. Không phải Yaya Toure hay Sergio Aguero, cũng chẳng phải David Silva hay Jesus Navas, chính Fernandinho mới là chiếc bánh lái giữ con thuyền Man City không đi chệch hướng.

 

Cờ đến tay Fernandinho

Tuyến giữa của Man City đang có vấn đề. Thủ lĩnh YayaToure đang có phong độ không quá cao. Từ đầu mùa tới giờ, ngôi sao người Bờ Biển Ngà chơi mờ nhạt, không bàn thắng, không kiến tạo. Tiền vệ này cũng gây nhiều tranh cãi về kỷ luật khi liên tục trì hoãn gia hạn hợp đồng, thậm chí bỏ lỡ trận gặp Arsenal vì tập trung muộn sau khi làm nghĩa vụ quốc gia.

 

Tân binh Fernando vốn đang tạo được những dấu ấn ở khu trung tuyến có thể phải vắng mặt trong cả 2 trận cầu quan trọng sắp tới của Man City vì một chấn thương háng. Trong khi đó, Frank Lampard dường như đã đi tới giới hạn của sự nghiệp ở tuổi 36. Không thể đòi hỏi quá nhiều ở một bản hợp đồng cho mượn. Bởi vậy, dù muốn hay không Fernandinho cũng sẽ trở thành cứu cánh cho Pellegrini lúc này.

 

Fernandinho - Man City: Điểm tựa tuần

Yaya Toure chưa có phong độ tốt nhất

 

Mùa giải bắt đầu với Fernandinho không hề êm thấm khi anh đánh mất suất đá chính vào tay người đồng hương Fernando. Tiền vệ 29 tuổi đã phải ngao ngán ngồi dự bị trong những cuộc đối đầu với Newcastle, Liverpool và Stoke. Chỉ đến khi cả Yaya Toure lẫn Fernando không thể ra sân, Fernandinho mới được trao cơ hội.

 

Công bằng mà nói, Fernandinho xứng đáng được trọng dụng sớm hơn. Có vẻ như màn ra mắt ấn tượng của tân binh Fernando đã làm Pellegrini quên mất rằng mới chỉ một năm trước thôi Fernandinho đã từng là trụ cột của Man City. Mùa 2013/14, Fernandinho và Yaya Toure hợp thành gọng kìm lợi hại ở giữa sân, vừa hỗ trợ phòng ngự, vừa kiến thiết thế trận.

 

Anh đã có cho riêng mình 5 bàn thắng cùng 5 pha kiến tạo trong 46 trận ra sân cả mùa, con số quá ấn tượng đối với một tiền vệ đánh chặn. Hơn lúc nào hết, Fernandinho đang có cơ hội tìm lại phong độ đỉnh cao của mình khi Man City có lẽ đang phải trải thảm cầu cứu anh.

 

Mỏ neo khu trung tuyến

Đằng sau bề ngoài có phần dữ dằn, bặm trợn của một “máy chém” chính hiệu, Fernandinho thực chất mang trong mình phẩm chất của một tiền vệ công đích thực. Khi còn chơi cho Shakhtar Donetsk, Fernandinho đã ghi tới 51 bàn và kiến tạo 51 lần trong 281 trận đấu.

 

Dưới chiến thuật của ông thầy mới Pellegrini, tiền vệ này đã phải lùi sâu hơn về vòng tròn giữa sân để nhường lại sân khấu tấn công cho người đồng đội Yaya Toure. Anh chính là bệ phóng an toàn để Yaya Toure trình diễn một phong độ hủy diệt mùa trước (ghi 24 bàn, kiến tạo 12 lần).

 

Fernandinho - Man City: Điểm tựa tuần

Fernandinho sẽ tỏa sáng trong những trận đấu tới?

 

Mới đây, trong trận cầu khó khăn với Arsenal, Fernandinho chính là người gánh vác toàn bộ khu trung tuyến khi người đá cặp Lampard tỏ ra đuối sức. Ở Emirates, Fernandinho đã cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào, tốc độ và khả năng tham gia tấn công không biết mệt mỏi.

 

Trong suốt hơn 1 giờ đồng hồ, Fernandinho gần như một mình “cân” cả hàng tiền vệ 3 người của Arsenal (Flamini, Ramsey, Wilshere). Anh tung ra 6 pha tắc bóng chính xác, đồng thời chạm bóng 72 lần chỉ trong 77 phút có mặt trên sân.

 

Sau một kỳ World Cup đáng quên cùng màn khởi đầu chậm chạp, Fernandinho đã phô diễn cho giới mộ điệu thấy phẩm chất của mình. Tiền vệ người Brazil là một sự kết hợp giữa hai phong cách thi đấu của Yaya Toure và Fernando.

 

Fernandinho là mẫu tiền vệ con thoi mạnh mẽ cả trong phòng thủ lẫn tấn công. Anh có thể chạy 70 mét từ vòng cấm đội nhà lên vạch 16m50 của đối thủ rồi lại ngược về theo đúng nghĩa một tiền vệ “box-to-box”. Cái cách mà Fernandinho đeo bám Wilshere dai dẳng, khiến cầu thủ này chỉ chuyền bóng chính xác vỏn vẹn 69% trong cả hiệp 1 là minh chứng rõ rệt.

 

Trước những hàng tiền vệ linh hoạt, phối hợp đầy ma mị như của Bayern hay chắc chắn, hiệu quả như của Chelsea, Pellegrini cần một Fernandinho chơi ở phong độ cao nhất hơn lúc nào hết. Những pha tắc bóng dũng mạnh trong phòng ngự hay nhãn quan tuyệt vời cùng những cú sút xa đầy uy lực của Fernandinho có thể là chìa khóa mở ra thế trận cho Man City. Đã đến lúc trở lại rồi Fernandinho!

 

(bóng đá 24h)