Bong da

Quốc tế

“Tất tần tật” về ƯCV Quả bóng Vàng: Gianluigi Buffon (6)

Cập nhật: 05/11/2012 20:46 | 0

Trong quá khứ, chỉ có Lev Yashin là thủ môn duy nhất có vinh dự được nhận Quả bóng Vàng. Cơ hội được như huyền thoại người Liên Xô cũ dành cho Gianluigi Buffon là rất ít, nhưng việc có tên trong danh sách rút gọn ƯV giành QBV 2012 cũng là sựi thừa nhận về tầm vóc của anh trong thế giới bóng đá hiện đại.

“Tất tần tật” về ƯCV Quả bóng Vàng: Gianluigi Buffon (6)
“Tất tần tật” về ƯCV Quả bóng Vàng: Gianluigi Buffon (6)

Xem lại bài 1 trong serie về các ứng viên QBV 2012: Sergio Aguero

Xem lại bài 2 trong serie về các ứng viên QBV 2012: Mario Balotelli


Cần nhìn lại quá khứ một chút, khi Gianluigi Buffon gia nhập sân Juventus Arena (Delle Alpi trước kia) từ Parma năm 2001 với phí chuyển nhượng kỷ lục của một thủ môn: 46,8 triệu euro. Khi thương vụ được hoàn tất, nhiều người đặt dấu hỏi tại sao Juventus lại chi ra số tiền khổng lồ như vậy để mua một thủ môn thay vì một tiền đạo hàng khủng. Nhưng rất nhanh sau đó, Buffon đã dập tắt mọi dấu hỏi với hình ảnh của một bức tường vững chãi trong khung thành Juve.

Hơn 1 thập kỷ gắn bó với “Bà đầm già” thành Turin, Buffon đang trên đường trở thành một huyền thoại, giống như Del Piero. Bất chấp quãng thời gian sóng gió Bianconeri phải xuống chơi ở hạng nhì vì Calciopoli, Buffon vẫn quyết định ở lại Juve và nhân cách của anh sau đó càng được nhìn nhận với ánh mắt tôn trọng hơn.

Được ví như “người quản ca ở sau lưng hàng phòng ngự”, Buffon là một trong những nhân tố chính trong chiến dịch đăng quang tại giải đấu cao nhất xứ Mỳ ống của Juventus mùa trước với những pha cản phá mang tính chất quan trọng. Mùa giải 2011/12 được nhận định như đỉnh cao thứ 2 trong sự nghiệp của thủ thành sinh năm 1978, sau khi cùng ĐT Italia Vô địch World Cup 2006.

Hồ sơ trích ngang
Tên đầy đủ: Gianluigi Buffon
Sinh ngày: 28/01/1978
Chiều cao: 1m92
Vị trí: Thủ môn

CLB
Parma: 1995-2001
Juventus: 2001-đến nay
ĐT Italia: từ 1997

Anh đã giữ sạch lưới 21 trận và chỉ để thủng lưới 16 bàn trong 35 trận, giúp Juve kết thúc mùa giải không thua trận nào và trở thành đội bóng châu Âu có hàng thủ chắc chắn thứ 2 lục địa già mùa trước, sau Porto. Kết thúc mùa bóng đỉnh cao, Buffon có tên trong đội hình xuất sắc nhất Serie A.

Đội tuyển Italia

Tại EURO 2012, cùng với ĐT Italia, Buffon đã có mặt ở trận đấu cuối cùng tại Kiev, Ukraine. Mặc dù thất bại trước ĐT Tây Ban Nha, nhưng những gì Buffon nói riêng và Azzurri thể hiện tại Ba Lan/Ukraine đã vượt ngoài mong đợi từ chính những CĐV Italia sau khi đoàn quân của Cesare Prandelli bị ảnh hưởng không nhỏ từ scandal dàn xếp tỷ số bị nhà chức trách phanh phui trước giải đấu.

Trên đất Ba Lan/Ukraine, Buffon đã ghi dấu ấn cá nhân với tình huống cản phá quả đá phạt đền của Ashley Cole trong trận loạt trận penalty gặp ĐT Anh tại tứ kết, trận đấu anh được bầu là cầu thủ của trận đấu. Và sau trận chung kết thua ĐT Tây Ban Nha tâm phục khẩu phục, Buffon một lần nữa được chọn vào đội hình tiêu biểu của EURO 2012.

Phong cách thi đấu

Dù là người hùng trong trận tứ kết gặp ĐT Anh tại EURO 2012 nhưng Gianluigi Buffon chưa bao giờ được đánh giá cao về khả năng bắt penalty. Bản thân thủ thành 34 tuổi cũng thừa nhận điều này. Điểm mạnh của Buffon là phản xạ cực tốt và khả năng ra vào hợp lý giúp anh chiến thắng rất nhiều lần ở những tình huống đối mặt với các tiền đạo đối phương.

VIDEO: "Siêu nhân" Buffon



Nguồn bongdaplus.vn