Bong da

Quốc tế

Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng

Cập nhật: 19/04/2015 11:19 | 0

Ricardo Quaresma là một cầu thủ tài năng, nhưng sự nghiệp của ngôi sao 31 tuổi từng trải qua rất nhiều những thăng trầm, thậm chí có thời điểm rơi vào cảnh thất nghiệp.

Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng
Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng
Trong khuôn khổ trận tứ kết lượt đi Champions League, FC Porto đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại Bayern Munich với tỷ số 3-1. Mặc dù cả ba bàn thắng đều đến từ những sai lầm của đối phương nhưng không thể phủ nhận Porto đã tận dụng rất tốt những sai lầm ấy, đặc biệt là Ricardo Quaresma, người lập cú đúp trong trận này.

Chứng kiến phong độ chói sáng của anh thì thật khó tin rằng mới hơn một năm trước tiền vệ người Bồ Đào Nha này còn đang là cầu thủ bị thất nghiệp sau khi bị CLB Al Ahli ở tận UAE thanh lý hợp đồng chỉ sau 5 tháng ngắn ngủi. Quaresma khi còn ở Sporting Lisbon thậm chí còn được đánh giá cao hơn Cristiano Ronaldo. Nhưng khác với người đồng nghiệp nổi tiếng, Quaresma lại trải quãng thời gian thi đấu đầy chật vật ở Barcelona rồi Inter Milan và Chelsea. Dù giai đoạn thi đấu cho Bekistas ở Thổ Nhĩ Kỳ từ 2010 đến 2012 cũng không đến nỗi nào, nhưng anh cũng bị CLB thanh lý hợp đồng chỉ vì mâu thuẫn với HLV thời điểm đó là Carlos Carvalhal.

Quaresma hồi sinh khi trở lại mái nhà xưa Porto

Thế nhưng, Ricardo Quaresma lại phát huy hết tiềm năng của mình khi chơi cho FC Porto. Được Porto đưa về từ Barcelona năm 2004, Quaresma ngay lập tức đã chứng tỏ được mình. Những cú rabona, trivela (vẩy má ngoài), step over… đầy ngẫu hứng của anh đã mê hoặc các CĐV và trở thành nỗi ác mộng đối với các hàng phòng ngự. 30 bàn thắng cùng với 45 đường kiến tạo trong giai đoạn 2004 - 2008 là đủ để đưa Porto ba lần liên tiếp vô địch giải Bồ Đào Nha cộng thêm một vài danh hiệu ở đấu trường cúp quốc gia. Inter Milan vào năm 2008 đã bỏ ra tới 18,6 triệu euro để đưa anh về. Có điều, như đã đề cập ở trên, anh đã trải qua một thời gian dài chật vật và đã có thời điểm chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Tưởng như 6 tháng thất nghiệp sau khi bị CLB Al Ahli chấm dứt hợp đồng sẽ hủy hoại sự nghiệp của Quaresma, thì một lần nữa Porto lại dang rộng tay chào đón anh trở về đầu năm 2014. Thật khó tin khi có tới 10.000 CĐV chào đón anh trong lễ ra mắt và CLB thậm chí đã trao lại cho anh chiếc áo số 7 từng mặc trong quá khứ dù không lâu trước đó anh vẫn còn là người thất nghiệp. Và niềm tin mà cả BLĐ lẫn người hâm mộ ở Porto trao cho anh được đền đáp xứng đáng khi Quaresma chỉ cần đúng nửa mùa giải để ghi được 10 bàn thắng cộng thêm 4 đường kiến tạo.

Quaresma mở tỷ số trên chấm 11m giúp Porto vượt qua Bayern Munich 3-1

Những cú rabona, trivela vẫn còn đó, tuy nhiên điều khác biệt duy nhất là Quaresma đã chơi đồng đội hơn và đóng góp vào lối chơi chung nhiều hơn. Vì vậy mà sang đến mùa giải này, dù phải cạnh tranh với những Cristian Tello hay Yacine Brahimi giàu nhiệt huyết nhưng Quaresma vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Julen Lopetegui ở bên hành lang cánh phải. Không phụ sự tin tưởng của HLV, Quaresma đã có được 10 bàn lẫn 5 pha kiến tạo mùa này, tiêu biểu là cú đúp vào lưới Bayern Munich ở trận tứ kết lượt đi Champions League mới đây đã giúp Porto đặt một chân vào vòng bán kết.

Dù đã từng giành Champions League trong mùa giải ăn ba lịch sử ở Inter Milan nhưng với cá nhân Quaresma nó lại không có nhiều ý nghĩa khi anh không được trọng dụng. Và bây giờ, anh rất khát khao để cùng Porto tái lập kỳ tích vô địch châu Âu 11 năm trước (cùng HLV Mourinho) với tư cách là một người hùng.


(báo bóng đá)