Bong da

Quốc tế

Michel Platini tuyên bố tranh cử chủ tịch FIFA: Chờ đợi gì ở Platini?

Cập nhật: 31/07/2015 09:57 | 0

“Thay đổi, thay đổi và thay đổi”, đấy là điều mà Michel Platini vẫn nói về FIFA dưới thời Sepp Blatter. Nhưng chẳng phải bất kỳ ứng viên nào muốn thay thế Blatter ngồi vào ghế chủ tịch FIFA cũng đều nói tới sự thay đổi đó sao? Cụ thể Platini có thể mang đến điều gì cho FIFA?

Michel Platini tuyên bố tranh cử chủ tịch FIFA: Chờ đợi gì ở Platini?
Michel Platini tuyên bố tranh cử chủ tịch FIFA: Chờ đợi gì ở Platini?
THỜI CƠ CHÍN MUỒI
Khi Platini, 60 tuổi, tuyên bố sẽ ra tranh cử chủ tịch FIFA vào ngày 26/2 năm sau, lập tức xuất hiện những suy nghĩ trái chiều. Các tờ báo Anh không thích Blatter, nhưng họ cũng chả trông mong gì một sự thay đổi nơi Platini. Theo họ, nếu Platini trúng cử, FIFA chỉ đơn giản là thay một vị lãnh đạo tồi này bằng một vị khác mà thôi.

Hoàng tử Ali Bin al-Hussein của Hoàng gia Jordan và chủ tịch LĐBĐ Liberia, Musa Bility thì không úp mở, họ chỉ đích danh Platini sẽ là một sự lựa chọn tồi. Hoàng tử Ali, người cạnh tranh ghế chủ tịch FIFA với Blatter trong cuộc bầu cử gần nhất nói: “Các CĐV xứng đáng có một nhà lãnh đạo tốt hơn. FIFA cần một sự lãnh đạo mới và độc lập”.


Musa Bility thì nói: “Platini sẽ chỉ mang đến những sự hỗn loạn với những chia rẽ mới và những vấn đề mới. Ông ta sẽ không mang đến sự đổi thay mà tất cả chúng ta muốn”.

Tuy nhiên, vị thế chính trị của Platini hiện nay là rất tốt. Ngay sau khi ông tuyên bố tranh cử, sự ủng hộ vang lên từ rất nhiều nơi. Giám đốc điều hành LĐBĐ Scotland, Stewart Regan là một trong số đó, khi cho biết: “Platini đã làm tốt công việc của mình ở UEFA. Ông ấy để mọi thành viên đều có tiếng nói, ông ấy bảo vệ những nền bóng đá nhỏ, lắng nghe và cấp tiến”.

Vì sao bây giờ Platini mới quyết định tranh cử trong khi việc ông nhắm chiếc ghế chủ tịch FIFA là điều mà ai cũng thấy suốt hàng chục năm qua? Câu trả lời: chưa bao giờ chiếc ghế của Blatter yếu như lúc này. Sự kiện diễn viên hài Simon Adkins ném tiền vào người Blatter chỉ là một trong những hình ảnh tiêu biểu cho thấy người ta đã chán ngấy Blatter và cách ông ta tỏ ra thờ ơ với scandal thuộc hàng lớn nhất trong lịch sử FIFA.

PLATINI CHỈ LÀ “BLATTER MỚI”?
Cũng như Blatter, Platini tạo dựng uy tín nhờ chiêu bài dân chủ với các nền bóng đá nhỏ lẫn các CLB nhỏ. Nhưng những phát kiến của Platini như mở rộng quy mô VCK EURO và mang giải đấu này đi vòng quanh châu Âu, thay vì để một hay hai quốc gia đăng cai như trước vấp phải sự phản ứng rất dữ dội. 

Tuy nhiên, Platini vẫn xem thời gian ở UEFA của mình là thành công. Ông nói: “Tôi đã mang châu Âu lại thành một thể thống nhất. Tôi đã cống hiến tất cả cho các liên đoàn thành viên, từ lớn đến nhỏ. Vì thế bây giờ tôi muốn nâng cấp nó lên tầm thế giới, để tất cả các LĐBĐ trên toàn cầu đều được hưởng lợi ích bình đẳng”.


Platini là người phản ứng lại Blatter, nhưng thật ra con đường quan lộ của ông đi cũng không khác gì Blatter. Ông cũng là thành viên của BCH FIFA từ năm 2002, một BCH bị tố là tham nhũng nặng nề khi trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar. Một điều đáng ngạc nhiên là Platini lại tuyên bố mình không lấy gì làm hối tiếc khi bỏ phiếu cho Qatar.

Platini là một trong rất ít quan chức công bố phiếu bầu của mình, nhưng việc con trai ông đang làm việc cho một công ty sản xuất đồ thể thao của Qatar khiến người ta có lý do hoài nghi động cơ của Platini khi tuyên bố ra tranh cử ghế chủ tịch FIFA.

Ai sẽ đua tranh với Platini?


Cựu phó chủ tịch FIFA, Chung Mong-joon (Hàn Quốc), cho biết ông sẽ cân nhắc kỹ quyết định ra tranh cử. Nhân vật 61 tuổi này là thành viên của gia tộc đã sáng lập ra tập đoàn Hyundai. Cựu phó tổng thư ký FIFA Jerome Champagne vẫn chưa công bố quyết định tranh cử, nhưng người ta tin ông đang âm thầm chuẩn bị. Ngoài ra còn phải kể đến 3 cựu danh thủ là Zico, David Ginola và Diego Maradona.




(báo bóng đá)