Bong da

Italia

Wesley Sneijder: Từ món hàng "hot" thành kẻ bơ vơ

Cập nhật: 09/01/2013 20:30 | 0

Một lời ca ngợi khá sáo về Wesley Sneijder là anh có thể chơi cho bất cứ đội bóng nào trên thế giới. Thế nhưng, giờ đây lời ca ngợi đó đã trở thành sự mỉa mai.

Wesley Sneijder: Từ món hàng
Wesley Sneijder: Từ món hàng "hot" thành kẻ bơ vơ
>> Lần gần nhất tiền vệ tổ chức 28 tuổi người Hà Lan ra sân trong màu áo Inter Milan là ngày 25/9, dù suốt 2 tháng qua anh hoàn toàn lành lặn và khỏe mạnh. Những CLB hàng đầu châu Âu cũng biết Sneijder đang muốn ra đi, nhưng đã không ai đưa ra lời đề nghị. Đó là một trong những điều đáng tò mò nhất của bóng đá châu Âu. Tại sao một trong những cầu thủ được coi là tài năng nhất lại không tìm được bến đỗ trong suốt 18 tháng liền?

Vấn đề rõ ràng không phải là năng lực. Sneijder đã chứng minh anh là một trong những số 10 giỏi nhất thế giới, và theo các đồng đội ở Inter, đã trở lại với phong độ đỉnh cao trong những buổi tập gần đây. Tuổi tác cũng không phải vấn đề, vì 28 là độ tuổi chín nhất của đời cầu thủ.

Vấn đề nằm ở đòi hỏi tiền lương của anh và sự cứng rắn của Inter, giống như nhiều CLB khác ở thời kỳ khó khăn này, cần phải cân đối ngân sách. Trở lại mùa thu năm 2010 và vị trí tiền vệ số một thế giới của Sneijder là không thể thách thức. Anh là động lực sáng tạo chính trong đội bóng của HLV Jose Mourinho làm nên kỳ tích ăn ba vô địch Serie A, Cúp quốc gia Ý và Champions League, trước khi đưa Hà Lan vào chung kết World Cup.


Không ai phủ nhận tài năng của Sneijder...

Rất hiểu mối bận tâm từ các CLB khác và muốn giữ lại cầu thủ giỏi nhất của mình, Inter đề nghị với Sneijder hợp đồng 5 năm với mức lương 4,8 triệu bảng mỗi mùa, cộng thêm 800.000 bảng tiền thưởng. Nhưng rồi rất nhanh chóng họ phải hối tiếc vì sự rộng rãi đó. Đầu tiên là những chấn thương liên tục khiến Sneijder không thể lấy lại phong độ đỉnh cao của năm 2010.

Nhưng quan trọng hơn, Inter nhận ra họ phải giảm bớt quỹ lương để thích nghi với luật công bằng tài chính của UEFA hoặc đứng tước nguy cơ bị loại khỏi Champions League. CLB tìm cách đẩy đi những cầu thủ nhận lương khủng như Samuel Eto'o, Maicon và Julio Cesar, nhưng người nhận lương nhiều nhất vẫn còn ở lại, và Inter quyết tâm có hành động cứng rắn.

Tháng 11, Giám đốc thể thao Marco Branca thông báo với Sneijder anh sẽ không được ra sân nữa trừ khi chấp nhận giảm lương 1,6 triệu bảng mỗi mùa và giảm một nửa các khoản thưởng. Sneijder từ chối. Đại diện của anh, Soren Lerby, nói: “Đây là một tình huống rất kỳ lạ cho tất cả chúng tôi. Không hợp lý chút nào khi một cầu thủ tài năng như thế không được ra sân, và các khán giả không thể xem anh chơi bóng. Chúng tôi yêu bóng đá và cần phải tìm ra giải pháp”.


... nhưng anh lại đang rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan

Lerby, một cựu tiền vệ của Ajax, Bayern Munich và đội tuyển Đan Mạch, khẳng định Sneijder vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Xét cho cùng, anh chơi tốt hai chân, có nhãn quan phi thường, những đường chuyền lợi hại và luôn biết cách ghi bàn. Thêm vào đó cá tính, tố chất thủ lĩnh và sự ổn định, bạn có một cầu thủ lớn thực sự.

Nhiều CLB muốn có anh, nhưng cái giá chuyển nhượng tối thiểu 12 triệu bảng mà Inter đưa ra kèm theo khoản lương quá lớn đã khiến nhiều đội chùn bước. Phía Sneijder đang vận động để anh được ra đi theo dạng tự do, nhưng Inter từ chối. Có vẻ như CLB sẽ phải nhượng bộ trước khi tháng 1 này kết thúc. Xét cho cùng, cứ tiếp tục trả lương mà không sử dụng anh không phải là cách tốt cho tình hình tài chính của đội bóng. Chưa kể luật FIFA quy định “một cầu thủ chuyên nghiệp” không được chơi ít nhất 10% số trận chính thức của CLB có quyền đơn phương cắt hợp đồng.

Tới giờ, Sneijder mới đá 5 trận cho Inter mùa này, kém xa số 10% nếu như anh không ra sân nữa cho tới cuối mùa. Để mất anh theo dạng chuyển nhượng tự do là điều Inter không muốn. Mọi dấu hiệu đang chỉ ra Sneijder có thể sẽ đến Premier League sau khi kỳ chuyển nhượng này khép lại.

Nguồn bongdaplus.vn