Bong da

BONG-DA-Y

Roma 3-0 Fiorentina: Điệu tango của Lamela

Cập nhật: 13/01/2012 11:15 | 0

Roma đã không thể áp đặt được lối chơi trong 45 phút đầu tiên trước Fiorentina. Thế nhưng, sự bùng nổ của Erik Lamela đã mang đến sự khác biệt.

Roma đã gặp may mắn, chính Luis Enrique cũng phải thừa nhận điều đó trong cuộc trò chuyện cùng giới truyền thông sau trận đấu với Fiorentina, thuộc vòng 1/8 Cúp Italia. “Chúng tôi đã quá may mắn, khi mà Fio có nhiều cơ hội nhưng họ lại lãng phí. Họ đã có 2-3 tình huống có thể ghi bàn nhưng không thể thành công trong khâu dứt điểm”.

Quả thực, Roma đã may mắn trong hiệp đấu thứ nhất, khi Fio là đội tạo được thế trận tốt hơn. Đội quân của Delio Rossi gần như làm chủ thế trận và tạo ra sức ép khủng khiếp lên khung thành Stekelenburg. Từ Behrami đến Pasqual rồi Jovetic đã bỏ lỡ những cơ hội rất rõ ràng.


Lamela đã bùng nổ đưa Roma vào tứ kết - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, trên thực tế Roma không phải chỉ hoàn toàn gặp may. Phong độ xuất sắc của Stekelenburg đã góp phần quan trọng giúp Roma đứng vững trong hiệp đấu thứ nhất. Hàng thủ của đội chủ nhà cũng thể hiện được phong độ rất đáng khen. May mắn chỉ như một chất xúc tác, trong trận đấu mà Roma đã chơi bản lĩnh hơn so với đội khách.

Trong đó, điểm đáng chú ý nhất mà Roma thể hiện được là vũ khí tinh thần. Trước đây, khi Luis Enrique mới xuất hiện, Roma rất dễ sụp đổ, hoặc chơi bế tắc khi bị lép vế trước đối thủ. Ngay như trận đấu trên sân Artemio Franchi cách đây không lâu cũng bộc lộ rõ vấn đề này của Roma. Hiện tại thì khác. Roma đã có được sự tập trung rất tốt, kể cả khi chấp nhận nhường cuộc chơi cho đối thủ.

2 Đây mới là trận thứ hai Lamela ghi bàn kể từ ngày gia nhập Roma, với tổng cộng 3 bàn thắng. Trước đó là bàn thắng vào lưới Palermo ở Serie A.

12 Lamela đã có 12 trận đấu cho Roma trong mùa giải này (11 trận đá chính), gồm 11 trận Serie A và 1 ở Cúp Italia.

38 Đúng 38 ngày kể từ sau trận thua 0-3 trên sân của Fio, Roma đã thanh toán sòng phẳng nợ nần với đối thủ, cũng với tỷ số tương tự. 38 ngày cũng là thời gian của một Roma hoàn toàn khác, bùng nổ và mạnh mẽ hơn.

Chính yếu tố tinh thần ấy là điểm nhấn để làm nên một Roma khác, một đội bóng hoàn toàn lột xác nếu so với chính họ cách nay một tháng rưỡi. Tinh thần và bản lĩnh càng được Roma phát huy trong hiệp sau, với sự bùng nổ đầy kinh ngạc của Erik Lamela. Được xếp đá tiền đạo cạnh Bojan, Lamela khiến đồng đội người TBN hoàn toàn mờ nhạt. Đầu tiên là pha dứt điểm chính xác, từ nỗ lực tranh bóng rất đáng khen của Totti. Sau đó, Lamela kết thúc hoàn hảo tình huống phối hợp tam giác tuyệt đẹp trước khu vực cấm địa Fio, với sự tham gia Borini và Totti.

Sự bùng nổ của Lamela cho thấy ngôi sao trẻ người Argentina ngày càng quan trọng với Roma. Từ chỗ bị nghi ngờ về khả năng hòa nhập, khi gần như “mất tích” trong thời gian dài (cho đến cuối tháng 10/2011, Lamela mới có trận đầu tiên, và ngay lập tức ghi bàn duy nhất trong trận thắng Palermo), Lamela đang từng bước tạo được chỗ đứng quan trọng ở Roma. Sự ổn định và tính sáng tạo là hai điểm nổi bật nhất mà Lamela thể hiện. Điều quan trọng khác là Lamela có thể đá gần như nửa phần sân đối phương, từ vai trò tiền vệ, hộ công hoặc tiền đạo.

Trong trận thắng Fio, điệu tango mà Lamela thể hiện đã góp phần quan trọng giúp Borini tỏa sáng ngay khi vừa vào sân. Borini đã góp công vào bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Lamela, và sau đó là pha xử lý để ấn định thắng lợi 3-0 tuyệt đẹp. Đây mới là lần đầu tiên Borini trở lại sau khi dính chấn thương nặng trong trận thua Milan cách nay một tháng rưỡi.

Chiến thắng trước Fio một lần nữa cho thấy Roma đã thực sự vào guồng, với Totti trở lại (sau cú đúp vào lưới Chievo là hai đường chuyền thành bàn cho Lamela), cùng dấu ấn những người trẻ. Giờ đây, thầy trò Luis Enrique đủ tự tin để chinh phục Atalanta và Cesena, trước khi bước vào trận tứ kết Cúp Italia với đối thủ Juve.

Ngọc Linh

Kết quả/lịch đấu các trận vòng 1/8

Juventus - Bologna 2-1

Palermo - Siena 4-7

Lazio - Verona 3-2

Roma - Fiorentina 3-0

Udinese - Chievo 1-2

Napoli - Cesena 2-1

Milan - Novara (18/1)

Inter - Genoa (19/1)

Các cặp đấu tứ kết

Juventus - Roma

Lazio - Milan/Novara

Siena - Chievo

Inter/Genoa - Napoli


Thethaovanhoa.vn