Bong da

Italia

Francesco Totti: Tượng đài thành Rome

Cập nhật: 02/10/2014 00:10 | 0

AS Roma vừa có trận đấu đáng nhớ trên sân của Manchester City, khi họ xuất sắc cầm chân nhà ĐKVĐ nước Anh với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League 2014/15. Sau màn so tài giữa 2 đội diễn ra vào đêm qua, Francesco Totti đang là cái tên được nhiều người nhắc đến nhiều nhất.

Francesco Totti: Tượng đài thành Rome
Francesco Totti: Tượng đài thành Rome
Totti chính là người có pha chạy chỗ thông minh với tốc độ cao trước khi thực hiện cú bấm bóng điệu nghệ qua người Joe Hart mang về bàn thắng quân bình tỷ số cho Roma (23’). Bàn thắng quý giá nói trên không chỉ giúp Roma giành lại 1 điểm từ tay Man City, mà nó còn giúp Totti đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ già nhất ghi bàn ở Champions League (38 tuổi 3 ngày).
 
Với nhiều người, chỉ riêng việc được góp mặt ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu đã là cả một giấc mơ. Tại sân chơi đỉnh cao với sự góp mặt của hàng loạt những anh tài như Champions League, tìm được những “ông lão” ở độ tuổi Totti được ra sân là chuyện không hề đơn giản. Những cầu thủ này mà ghi bàn thì đó lại càng là chuyên hiếm có hơn.
 
Nên biết, trước chuyến làm khách của Roma tới sân Etihad, Totti đã có 3 mùa giải liên tiếp không được tham dự Champions League. Đó là quãng thời gian quá dài với một cầu thủ tài năng như Totti, đặc biệt là khi anh từng nhiều lần được các “đại gia” cỡ AC Milan hay Real Madrid liên hệ. Đáng chú ý, chính Man City còn chia sẻ thông tin về chuyện thủ quân đội bóng thủ đô Italia chưa từng ghi bàn trên đất Anh. Nói vậy để thấy, bàn thắng mà Totti vừa ghi được vào lưới Man City quan trọng đến thế nào.
 
Pha bấm bóng điệu nghệ hạ gục Joe Hart của Totti
 
Chung quy lại, nó thể hiện Totti vẫn là cầu thủ không thể thiếu được của Roma. Chưa nói đến khía cạnh chuyên môn, chỉ riêng về mặt tinh thần Totti cũng xứng đáng là tấm gương để cả đội nhìn vào đó để học tập. Ở tuổi 38, gần như chắc chắn "người hùng thành Rome" sẽ không thay đổi CLB cho đến khi giải nghệ. Với hơn 700 lần ra sân trong màu áo Roma, Totti rất xứng đáng được đánh giá là một trong những huyền thoại sống của đội bóng áo bã trầu.
 
Tất nhiên, để có thể trụ lại Roma đến hơn 20 năm (Totti đá trận đầu tiên cho đội một vào năm 1992) và còn ghi bàn tại Champions League ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, phẩm chất mà Totti cần có không đơn giản chỉ là lòng trung thành. Thực tế, Totti vẫn chứng tỏ được tầm quan trọng của mình khi đứng trong hàng ngũ của Roma, đội bóng đang xếp thứ 2 ở Serie A và chỉ chịu thua Juventus ở chỉ số phụ (2 đội cùng có 15 điểm sau 5 vòng).
 
Dù đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, Totti vẫn có nhiều đóng góp cho đội bóng áo bã trầu. Chẳng nói đâu xa, ở lượt trận đầu vòng bảng Champions League 2014/15 với CSKA Moskva, Totti không trực tiếp ghi bàn, nhưng anh cũng để lại ấn tượng bằng đường chuyền tuyệt hảo giúp Gervinho hoàn tất cú đúp ngay trong hiệp 1 (trận này Roma đè bẹp đại diện nước Nga với tỷ số 5-1).
 
Totti đã có hơn 20 năm cống hiến cho Roma
 
Người ta thống kê được rằng, kể từ đầu mùa Totti đang là cầu thủ tích cực dứt điểm nhất bên phía Roma (2,7 pha oanh tạc mỗi trận). Nếu Totti vẫn duy trì được phong độ như hiện nay, Roma chẳng có lý do gì để không dám mơ họ sẽ tiến xa ở Champions League mùa giải năm nay, bất chấp thực tế Giallorossi bị xếp vào bảng đấu với những đối thủ sừng sỏ như Bayern Munich hay Man City.
 
Vẫn biết cơ hội để Roma đăng quang ở Champions League gần như chỉ tồn tại trên lý thuyết, nhưng hãy tin rằng, Totti vẫn còn đủ sức để cháy hết mình trong nỗ lực chinh phục chiếc cúp danh giá duy nhất mà anh còn thiếu (Totti giành World Cup vào năm 2006 và sở hữu 1 trong 3 Scudetto mà Roma từng thâu tóm trong suốt hơn 80 năm tồn tại, trong giai đoạn Milan và Juve thể hiện sức mạnh khủng khiếp ở Serie A). Đơn giản, tinh thần chiến đấu của Totti là điều mà chẳng ai dám nghi ngờ.  
 
Là cầu thủ có phong cách chơi bóng không tốn sức và từng thành công khi cố gắng giảm được tới 13 kg chỉ trong một mùa Hè, Totti chắc chắn là một tượng đài mà có lẽ phải rất lâu nữa Roma mới có thể tìm được người thay thế.


(báo bóng đá)