Bong da

Tây Ban Nha

Ivan Rakitic: Biểu tượng của sự đổi thay

Cập nhật: 30/09/2014 07:38 | 0

Khi Barcelona chiêu mộ Ivan Rakitic, có không ít dấu hỏi được đặt ra cho tiền vệ người Croatia. Nhưng đến nay, Rakitic đã giải đáp tất cả.

Ivan Rakitic: Biểu tượng của sự đổi thay
Ivan Rakitic: Biểu tượng của sự đổi thay
Mối liên kết giữa Rakitic và các cule được thể hiện rất rõ trong trận đại thắng Granada 6-0 mới đây. Rời sân khi còn hơn 30 phút nữa là hết trận, Rakitic được cả Nou Camp đứng dậy vỗ tay. Chỉ sau vài tháng, họ đã yêu chàng trai tân binh này. Và anh cũng yêu họ. “Tôi luôn muốn chơi cho Barca, đấy là khát vọng của tôi từ khi còn trẻ”, Rakitic trả lời nhật báo Sportske novosti của Croatia. Barca và Rakitic đều đã có những điều chỉnh để phù hợp với nhau hơn. 

Khi còn ở Sevilla, Rakitic là mẫu tiền vệ làm bóng theo kiểu Cesc Fabregas tại Chelsea hiện nay. Lối chơi nhanh, hiện đại. Với bình quân chỉ 51,2 đường chuyền/trận và tỷ lệ chính xác chỉ là 79,7%, nhiều người lo ngại Rakitic không hợp với cách chơi chậm là lấy giữ bóng làm trọng tâm của Barca.

Đến khi Rakitic bắt đầu chơi những trận đầu tiên, giới chuyên môn mới nhận ra là họ đánh giá quá thấp khả năng thích nghi và sự thông minh của chàng tiền vệ này. Anh hòa vào hàng tiền vệ của Barca như một người quen dù nơi anh sinh ra - Thụy Sỹ - cách Nou Camp đến 650 dặm. Kết thúc vòng 6 La Liga, Rakitic đứng đầu về bình quân số đường chuyền theo trận (87, tăng những 44%) so với mùa trước, đạt tỷ lệ chính xác 91%. 


Đấy chỉ là hướng Rakitic thích nghi với Barca. Chiều ngược lại mới là đáng kể. Bởi với một tiền vệ có xu hướng tấn công trực diện và hiện đại như Rakitic, Barca cũng đã dần cởi bỏ những ràng buộc từ di sản tiki-taka để chơi nhanh và đơn giản hơn. Việc Barca chưa để lọt lưới bàn nào từ đầu giải có công lớn của một tuyến giữa cực kỳ cơ động và hoàn toàn thống lĩnh trận đấu.

Tuyến giữa ấy do gương mặt mới toanh Rakitic làm chủ. Thay thế một tượng đài như Xavi không bao giờ là chuyện đơn giản, vậy mà Rakitic đã làm được việc ấy trong bối cảnh Andres Iniesta chưa đạt phong độ tốt nhất. Khi cần giữ sức cho các trụ cột để đấu với PSG, Luis Enrique rút Rakitic ra trước tiên.

Tất nhiên trong sự thăng hoa của Barca từ đầu mùa, có rất nhiều lý do. Việc Lionel Messi được kéo xuống chơi như một số 10 thực thụ là một, việc Jeremy Mathieu tăng thêm chất thép cho hàng thủ là hai, nhưng quan trọng nhất vẫn là việc Rakitic đã thật sự trở thành hạt nhân trong những đổi thay tại Nou Camp.

Giới quan sát có thể nhận ra Rakitic mang đến Barca 2 thứ vũ khí mà họ còn thiếu. Một là những đường chuyền dài phát động phản công cho các tiền đạo cực nhanh của Barca. Hai là những cú sút xa đầy uy lực, chiếc chìa khóa hữu hiệu để mở toang những hàng thủ lùi sâu. Trước Granada, anh có cú đánh đầu y hệt một tiền đạo trong pha bất ngờ xâm nhập vòng cấm. Chạm trán Levante trước đó, anh có cú xoạc bóng giải nguy trong khu cấm địa không thua gì một hậu vệ xịn. Con át chủ bài về mặt chiến thuật của Enrique trong giai đoạn đầu mùa không ai khác hơn tiền vệ người Croatia.

“Một ngày nào đó khi con gái lớn lên, tôi sẽ nói với nó là khán giả Nou Camp từng đứng dậy vỗ tay cho bố”, Rakitic nói thế sau khi kết thúc trận gặp Granada. Anh sẽ còn có thêm những lần như thế nếu tiếp tục chơi như hiện nay. Rakitic là hạt nhân trong chức vô địch Europa League mùa trước của Sevilla, và anh sẽ tiếp tục là nhân vật chính trong hành trình chinh phục Champions League của Barca mùa này.


(báo bóng đá)