Bong da

Tây Ban Nha

Cuộc đua Vua phá lưới La Liga: Đến thời của những chân sút nội

Cập nhật: 28/10/2015 14:00 | 0

La Liga đang chứng kiến sự quật khởi của hàng loạt tiền đạo Tây Ban Nha như Nolito, Aduriz, Borja Baston, Agirretxe, Javi Guerra, Ruben Castro, Lucas Perez... Suốt từ mùa giải 2007/08, kể từ khi Daniel Guiza là người Tây Ban Nha cuối cùng giành Pichichi, đến nay CĐV của xứ bò tót lại có hy vọng sẽ có một cầu thủ nội sở hữu danh hiệu Vua phá lưới.

Cuộc đua Vua phá lưới La Liga: Đến thời của những chân sút nội
Cuộc đua Vua phá lưới La Liga: Đến thời của những chân sút nội

KHỞI ĐẦU HỨNG KHỞI… 

Chính những chân sút bản địa kể trên đang so kè quyết liệt với Neymar, Cristiano Ronaldo và Luis Suarez trong cuộc đua Pichichi. Đó là chưa kể Lionel Messi và Antoine Griezmann, hai cây ghi bàn hàng đầu của La Liga mùa trước, vẫn còn  nhiều thời gian tăng tốc khi mùa giải phía trước còn rất dài. Hiện tại, Messi mới có 3 bàn, còn Griezmann nhiều hơn 1 bàn. Cũng có 4 bàn như ngôi sao của Atletico Madrid này là Iago Aspas của Celta Vigo, đây cũng là một người Tây Ban Nha. 

Việc một chân sút nội tỏa sáng ở đấu trường La Liga là niềm vui lớn cho giới hâm mộ, cũng là tín hiệu tích cực cho bóng đá Tây Ban Nha và là nét hấp dẫn ở giải VĐQG nước này sau gần 1/3 mùa giải. Những cầu thủ như Lucas, Borja, Nolito, Aduriz không chơi cho những đội được xem là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch (Real, Atletico, Barca) nhưng phong độ và hiệu suất ghi bàn cao bất ngờ của họ giúp nhiều CLB khiêm tốn vươn lên trong mục tiêu riêng của mỗi đội. 

Celta (thứ 4 sau 9 vòng) bay cao ở mùa này nhờ lối chơi tấn công rực lửa và hiệu quả, đó là nhờ có Nolito và Aspas. Vị trí thứ 6 và 7 thuộc về Deportivo và Eibar có công không nhỏ của Lucas và Borja. Bilbao đang đạt phong độ rất cao nhờ vào Aduriz. 

Nolito cũng đang có phong độ cực kỳ ấn tượng

Rõ ràng, bóng đá Tây Ban Nha không thiếu những tiền đạo hoặc những chân sút nội  xuất sắc. Ở trong môi trường phù hợp và có quyết tâm cao, vẫn có thể tỏa sáng và ghi lại dấu ấn đậm nét, cả về mặt cá nhân cũng như tập thể. 

… NHƯNG KÉO DÀI ĐƯỢC BAO LÂU?

La Liga 2015/16 còn những 29 vòng đấu ở phía trước. Đa số những chân sút nội mới nổi ở La Liga đều thuộc dạng hiện tượng bất ngờ, nên sẽ không bất ngờ nếu hiệu suất ghi bàn và phong độ của họ giảm trong thời gian tới. Đó là khi các đội bóng bắt đầu “bắt được bài” và tìm được cách hóa giải. 

Còn nữa, vấn đề về phong độ và đẳng cấp luôn là bài toán khó. Không dễ duy trì phong độ cao và ổn định suốt một mùa giải ngay cả với những chân sút đã có thương hiệu, huống hồ là những người mới nổi. Tuy nhiên, dù sao cũng không thể phủ nhận những nỗ lực và thành tích đáng khen của những người như Nolito, chân sút của Celta Vigo đang được rất nhiều CLB lớn quan tâm. 

ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN ĐT TÂY BAN NHA?   

Có một sự thật không thể phủ nhận là những tiền đạo tốt nhất hoặc có nhiều kinh nghiệm nhất ở ĐT Tây Ban Nha hiện không có phong độ cao nhất, hoặc đã qua thời đỉnh cao, hoặc gặp chấn thương. Fernando Torres ở Atletico phải cạnh tranh quyết liệt với Jackson Martinez tranh suất đá chính. Alvaro Negredo thậm chí bị loại khỏi danh sách thi đấu của Valencia vì chuyên môn kém. Fernando Llorente sau thời gian không thành công ở Juventus đã trở về nước chơi cho Sevilla, nhưng chưa lấy lại những gì vốn có như thời ở Bilbao. Chân sút chủ lực của La Roja là Diego Costa đang trải qua mùa giải cực kỳ khó khăn ở Chelsea. 

Dĩ nhiên, khả năng một cầu thủ Tây Ban Nha ẵm cả 2 giải Zarra (dành cho cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất La Liga) và Pichichi là không cao. Nhưng nó cho thấy, HLV Del Bosque đang có khá nhiều lựa chọn cho hàng công tậm tịt của ĐT Tây Ban Nha hướng tới VCK EURO 2016. 

Đã qua rồi cái thời La Roja có 2 tiền đạo thuộc dạng không thể thay thế là David Villa và Torres. Bây giờ cánh cửa đội tuyển mở rộng cho tất cả. Phong độ và màn thể hiện đặc biệt là ở cuối mùa giải sẽ có ảnh hưởng lớn đến một suất dự VCK EURO năm sau. 


HLV Del Bosque sẽ phải lựa chọn giữa đẳng cấp, kinh nghiệm và sự tươi mới. Costa, Torres hay Llorente vẫn có nhiều cơ hội ở đội tuyển, nhưng vị trí của họ không chắc chắn. Nên nhớ, Tây Ban Nha có dàn tiền vệ công cực mạnh, lối chơi chung rất hiệu quả nên cơ hội dành cho các tiền đạo không thiếu. 

Một tiền đạo của La Roja không cần tự tạo cơ hội cho chính mình, mà chỉ cần dứt điểm tốt và hòa nhập với lối chơi của toàn đội là đủ. Với đặc thù này, những tiền đạo nội địa đang chơi ở La Liga có quyền đặt hy vọng cao. Nhưng trước hết, họ cần phải chứng minh được mình trong thời gian tới ở La Liga, trong các trận đấu khốc liệt đòi hỏi cao cả về chuyên môn cũng như các yếu tố khác như thể lực, tâm lý, tinh thần thi đấu. 

Dù sao đi nữa, cũng thật đáng khen và đáng cổ vũ cho các chân sút Tây Ban Nha, họ hoàn toàn không bị choáng ngợp khi thi đấu so kè với Suarez, Neymar, Ronaldo, Benzema, Messi là những chân sút hàng đầu thế giới hiện nay. 

Dani Guiza là… ngoại lệ
Lần gần nhất một chân sút người Tây Ban Nha giành giải Vua phá lưới La Liga là ở mùa 2007/08, khi đó Dani Guiza ghi 27 bàn cho Mallorca. Từ đó đến nay, Pichichi luôn thuộc về các chân sút ngoại gồm Forlan (2009), Lionel Messi (2010), Ronaldo (2011), Messi (2012, 2013), Ronaldo (2014, 2015). Từ mùa 2002/03 đến nay, tức trong 13 mùa giải, chỉ có Guiza là cầu thủ Tây Ban Nha duy nhất từng giành Pichichi. 


Chân sút Tây Ban Nha áp đảo
Trong 12 cầu thủ ghi từ 5 bàn thắng trở lên tại La Liga mùa này, các cầu thủ Tây Ban Nha áp đảo khi chiếm tới 58% (7/12). Tất nhiên, người đang đứng đầu danh sách Pichichi vẫn là cái tên người ngoài như mọi năm nắm giữa. Năm nay, Neymar (Brazil) đang dẫn đầu với 8 bàn thắng.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU LA LIGA 2015/16
8 bàn: Neymar (Brazil).
7 bàn: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Luis Suarez (Uruguay), Nolito (TBN), Aritz Aduriz (TBN).
6 bàn: Karim Benzema (Pháp), Imanol Agirretxe (TBN), Borja Baston (TBN), Javi Guerra (TBN).  
5 bàn: Lucas Perez (TBN), Ruben Castro (TBN), Kevin Gameiro (Pháp). 




(báo bóng đá)