Bong da

Bóng đá Pháp

Yoann Gourcuff bị loại khỏi ĐT Pháp: Khi "đứa con cưng" không còn được cưng chiều

Cập nhật: 30/05/2012 20:15 | 0

Ngày hôm qua, HLV Laurent Blanc đã gạch tên tiền vệ 26 tuổi khỏi đội hình tuyển Pháp dự EURO 2012. “Chouchou” (đứa con cưng - biệt danh của Gourcuff) đã không còn được cưng chiều.

Tấm vé vớt đã được ông Blanc trao cho Gourcuff khi điền tên anh vào danh sách sơ bộ, đó là một bất ngờ lớn khi tiền vệ của Lyon vẫn được triệu tập sau một mùa giải tăm tối, với vỏn vẹn 811 phút thi đấu ở Ligue 1 và chỉ có 1 đường chuyền thành bàn. Sở dĩ HLV 46 tuổi vẫn cho Gourcuff cơ hội là bởi yếu tố tình cảm nhiều hơn là năng lực chuyên môn. Blanc chắc chắn chưa thể quên quãng thời gian 2 năm tuyệt đẹp cùng “đứa con cưng” của mình ở Bordeaux, đặc biệt là mùa giải 2008-2009 lịch sử, khi Bordeaux giành chức vô địch Ligue 1 và chấm dứt chuỗi 7 năm thống trị của Lyon.

Yoann Gourcuff, ngôi sao được ông mượn về sau 2 năm thất sủng ở Milan chính là nhạc trưởng trong đội hình vô địch ba năm trước. 15 bàn thắng của anh là bệ phóng giúp Bordeaux giành cú đúp vô địch Ligue 1 - Cúp liên đoàn. Nó như một cú “lobby” hoàn hảo để Laurent Blanc lên ngồi ghế HLV trưởng ĐTQG, trong khi Gourcuff cũng đánh bại Anelka, Henry, Ribery để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp năm ấy.



Yoann Gourcuff (ngoài cùng bên trái) rời đại bản doanh của tuyển Pháp vào chiều hôm qua- Ảnh Getty

Nhưng Laurent Blanc không phải là mẫu người để tình cảm lấn át lí trí và luôn biết cách gạt bỏ yếu tố tình cảm vì đại sự. Nhà cựu vô địch thế giới hiểu rằng Les Bleus không còn cần đến Gourcuff nữa, thứ nhất, cầu thủ của Lyon đã sa sút liên tục suốt 3 mùa giải qua và màn trình diễn trước Iceland là quá nghèo nàn. Thứ hai, Gourcuff đã bị chấn thương mắt cá và thể lực của anh trước đó cũng không đảm bảo. Thứ ba, lý do quan trọng nhất: tuyển Pháp đã có quá nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc và không cần đến một “bản sao của Zidane” nữa. Sơ đồ 4-4-2 có vẻ như đang được ưa thích hơn và bởi vậy một mẫu hình số 10 truyền thống sẽ bị xếp vào tủ kính, nhất là khi Gourcuff chỉ là một bản sao không hoàn hảo của Zizou. Gourcuff vẫn nằm trong số những ngôi sao hưởng lương cao nhất và là gương mặt quảng cáo ăn khách của Ligue 1 nhưng EURO 2012 không có chỗ cho anh.

Blanc tiếp tục đau đầu vì hàng thủ

Ngoài Gourcuff bị gạch tên và Loic Remy không kịp bình phục chấn thương, Laurent Blanc còn loại bỏ Yanga-Mbiwa và đó là bất ngờ lớn nhất. Trung vệ đội trưởng của Montpellier đã có một mùa giải tuyệt hay và được triệu tập để thay thế Kaboul chấn thương và Sakho phong độ thấp. Tuy nhiên, Blanc đã không cho cầu thủ 23 tuổi đá 1 phút nào ở trận giao hữu với Iceland và loại anh bởi thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Không có Yanga-Mbiwa, đội tuyển Pháp giờ chỉ còn đúng 3 trung vệ và Koscielny là giải pháp dự phòng duy nhất cho cặp Mexes - Rami. Trong trường hợp xấu nhất, Alou Diarra sẽ được kéo về. Les Bleus sẽ đến EURO với một hàng phòng ngự chắp vá và hoàn toàn không cân xứng với hàng công.

Quyết định chính thức của Blanc được công bố vào lúc 11h22 hôm qua. Sau khi ăn bữa trưa cuối cùng với đồng đội, Gourcuff và Yanga-Mbiwa đã rời doanh trại của Les Bleus ở Le Touquet, trò chuyện lần cuối với Blanc cùng trợ lý Jean-Louis Gasset và vẫy tay chào những người bạn Alou Diarra, Carrasso, Lloris. Họ, một người từng là niềm hi vọng của bóng đá Pháp thời hậu Zidane, một người là hạt mầm của tương lai, đã lỡ hẹn với chuyến tàu đi Ba Lan & Ukraina. Dẫu sao quyết định đã được đưa ra và không thể thay đổi, trước mắt đội bóng áo Lam sẽ là những cuộc tập dượt cuối cùng với Serbia, Estonia, trước khi khởi đầu cuộc chinh phục bằng trận đại chiến với tuyển Anh ngày 11/6.

HOÀI TRINH

 

Danh sách 23 tuyển thủ Pháp dự EURO 2012

Thủ môn: Carrasso (Bordeaux), Lloris (Lyon), Mandanda (Marseille) Hậu vệ: Debuchy (Lille), Reveillere (Lyon), Mexes (Milan), Koscielny (Arsenal), Rami (Valence), Evra (M.U), Clichy (Man City)

Tiền vệ: A. Diarra (Marseille), Martin (Sochaux), M'Vila (Rennes), Matuidi (PSG), Cabaye (Newcastle), Nasri (Man City), Ben Arfa (Newcastle), Ribery (Bayern), Malouda (Chelsea)

Tiền đạo: Giroud (Montpellier), Menez (PSG), Valbuena (Marseille), Benzema (Real)

Con số

13 Yoann Gourcuff chỉ chơi 13 trận Ligue 1 mùa giải vừa qua cho Lyon (3 lần đá dự bị) với chỉ 811 phút thi đấu, ghi vỏn vẹn 2 bàn và kiến tạo đúng 1 lần.

4.7 Điểm số trung bình mà tờ L’Équipe chấm cho Gourcuff mùa giải vừa qua chỉ là 4.7 (thang điểm 10), có trận anh chỉ được chấm 2 điểm.

69% Quyết định loại Gourcuff và Yanga-Mbiwa đã nhận được sự tán thành của CĐV Pháp. Theo khảo sát của tờ L’Équipe, có đến 69% đồng tình với lựa chọn này, trong khi tỷ lệ ủng hộ của độc giả trang Football365 còn cao hơn, lên tới 73%.

0 Mapou Yanga-Mbiwa chưa từng chơi một trận nào cho đội tuyển Pháp và đó là lý do anh không có vé dự EURO.

 

Thethaovanhoa.vn