Bong da

Pháp

Yoann Gourcuff: Bi kịch một tài năng

Cập nhật: 21/05/2015 09:38 | 0

Gourcuff “chết già” ở tuổi... 28! Tiền vệ được ví như Zidane ngày nào là nỗi thất vọng lớn nhất của Ligue 1 mùa này. Và nhiều khả năng, bi kịch chưa dừng lại ở đó!

Yoann Gourcuff: Bi kịch một tài năng
Yoann Gourcuff: Bi kịch một tài năng
Hè 2010, Yoann Gourcuff hạ cánh xuống Gerland từ Bordeaux với mức phí chuyển nhượng 22 triệu euro (chưa kể chi phí phụ) và trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 2 trong lịch sử Lyon. Trước khi gia nhập Lyon, tiền vệ hào hoa này có 2 mùa bùng nổ rực rỡ, giúp Bordeaux vô địch Ligue 1 mùa 2008/09 và lọt vào tứ kết Champions League 2009/10. Tuy nhiên, khi sang Lyon, mọi thứ đen tối bắt đầu ập xuống Gourcuff. Khoảng thời gian tỏa sáng của anh quá hiếm hoi.

Bóng ma chấn thương đè nặng Gourcuff vài năm qua khiến anh tàn lụi tới mức không thể nhận ra. Có thể ví Gourcuff giống trường hợp Abou Diaby (Arsenal) khi mọi bộ phận cơ thể hầu hết đều từng chấn thương, dù anh chưa gặp phải chấn thương nặng nào. Gourcuff đen đến nỗi còn bị chấn thương ngay cả khi…dắt chó đi dạo. Từ khi khoác áo Lyon, cựu tiền vệ Bordeaux dính 18 chấn thương, trải qua hơn 600 ngày dưỡng thương và chưa mùa nào thi đấu quá 20 trận tại Ligue 1, trừ mùa đầu tiên đến Gerland (2010/11).


Đáng buồn hơn, tầm ảnh hưởng của Gourcuff lên lối chơi Lyon chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Có anh hay không, Mãnh sư vẫn thế. Vậy mà tính ra, đội bóng từng 7 lần liên tiếp vô địch Pháp đã tốn tổng cộng 60 triệu euro cho cầu thủ sắp bị thanh lý Hè này. Có nhiều tin đồn Gourcuff sẽ trở lại Bordeaux để vãn hồi sự nghiệp. Thậm chí Arsenal sẵn sàng dang rộng vòng tay cứu Gourcuff. Song, đến thời điểm này, vẫn chưa có lời để nghị cụ thể nào từ phía Bordeaux hay Arsenal. Lyon lại chắc chắn không tái ký hợp đồng với Gourcuff. Nhiều người còn ái ngại rằng với tấm thân tàn tạ, Gourcuff có thể phải sang phương Đông hoặc đến Mỹ dưỡng già ở tuổi 28. Thật tiếc cho sự nghiệp của cầu thủ từng đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa 2008/09.

10 - Trong suốt 5 mùa khoác áo Lyon, chỉ duy nhất 1 lần ở mùa 2013/14, Gourcuff thi đấu liên tục được 10 trận trên mọi đấu trường (từ giữa tháng 12/2013 đến giữa tháng 2/2014) và ghi được 4 bàn thắng và 2 lần kiến tạo. Còn lại, hầu như anh chỉ thi đấu được vài trận thì phải nghỉ do chấn thương. Riêng mùa này, Gourcuff chỉ đá 17 trận (8 đá chính), ghi 3 bàn và dọn cỗ 3 lần tại Ligue 1. 


(báo bóng đá)