Bong da

BONG-DA-DUC

Tiền vệ Emre Can: “Oezil mới” của Bayern

Cập nhật: 16/01/2012 08:15 | 0

Hình như Bundesliga đang bắt đầu chạy đua… hạ thấp dần độ tuổi cầu thủ thì phải. Dortmund có trụ cột 17 tuổi (Goetze) chưa đủ, Wolfsburg mua 2 cầu thủ… tuổi 13. Và khi họ đang tính xem có dùng được mấy “thiếu nhi” này hay không thì Bayern cũng âm thầm lên tiếng.




Vài ngày sau khi HLV Magath hồ hởi mang về Wolfsburg những tài năng… 13 tuổi được ông gọi là “tiểu Messi”, Bayern đáp lại bằng cách trình làng những cầu thủ U17, 18. Hùm xám không gọi họ bằng cái tên mỹ miều và cao siêu như “tiểu Messi” hay gì gì đó mà thực tế hơn: Kroos mới, hoặc Oezil đệ nhị.

Chuyến bay đêm kéo dài 8 giờ từ Munich đến Dehli, chở một cầu thủ Bayern mặt non choẹt. Anh này đến tập trung cùng Bayern hiện du đấu tại Ấn Độ và Qatar. Đó là Emre Can, tiền vệ mới 17 tuổi. Đón Emre Can là đích thân HLV Heynckes. Chiến lược gia này hùng hồn tuyên bố: “Đó là tài năng lớn của Bayern. Nếu có tham vọng, cậu ấy sẽ là một phần của Bayern trong giai đoạn lượt về”. Tham vọng thì đương nhiên là có ở một cầu thủ 17 tuổi. Và bây giờ chỉ là lúc chờ xem, Bayern có thể trình làng một tài năng xuất chúng như Oezil hay không?


Nghe cái tên Emre Can, ai cũng biết ngay đây lại là một cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Can là thành viên của đội U15, 16 và là đội trưởng U17 Đức đoạt hạng Ba tại World Cup U17 ở Mexico năm ngoái. Dù mới 17 tuổi, nhưng Emre Can đã được thi đấu ở đội U23 Bayern. Và chỉ sau vài trận ở giải hạng Tư, anh được HLV Heynckes đôn lên đội 1.

15 tuổi, Emre Can rời gia đình tại Frankfurt am Mainz để vào học viện bóng đá Bayern. Tại đây, tiền vệ này nổi bật giữa đám bạn với khả năng chơi bóng và… chiều cao 1m84, dù cha anh cao 1m70, mẹ chỉ cao 1m55. Tài năng của Can đã khiến LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ nhấp nhổm. Sau kỳ World Cup U17 năm ngoái, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã vào cuộc đưa Emre Can về ĐT nước nhà, nhưng may thay tiền vệ này đã tuyên bố thẳng: “Tôi sẽ đi theo con đường của mình, con đường của bóng đá Đức”. Nếu có ai nghi ngờ về độ tuổi 17 thì lập tức Can có thể đưa ra 2 ví dụ: Oezil phát triển tài năng ở tuổi 17 và Justin Bieber, ca sĩ nổi tiếng khi mới 14 tuổi.

Chẳng phải nói cũng thấy, Emre Can hiện đứng trên con đường mà Mesut Oezil đang đi. Chỉ có điều, để có được vị trí ở Bayern không dễ cho Emre Can nếu không nói còn khó hơn rất nhiều so với Oezil ở Schalke (sau đó là Bremen). Vượt qua những bậc đàn anh như Kroos thôi cũng còn khó chứ đừng nói đến Schweinsteiger, Robben, Ribery hay T.Mueller.

Nhưng việc có tên trong đội hình 1 Bayern cũng là sự đảm bảo cho tương lai của Emre Can. Như thế, không chỉ có Emre Can có hy vọng, mà chính lò đào tạo trẻ của Bayern cũng được biết đến khi tiếp tục sản sinh ra tài năng trẻ, sau 2 năm không giới thiệu được ai sau những T.Mueller, Badstuber, Kroos…

Bongdaplus.vn