Bong da

Đức

Bóng đá Đức có “chết” vì “Hùm xám”?

Cập nhật: 25/10/2015 17:22 | 0

Bayern Munich lại vừa có kỷ lục mới, nói lên sự thống trị quá rõ ràng của họ ở giải Bundesliga: thắng 9 trận liên tiếp kể từ đầu mùa. Và vẫn như mọi khi, người Đức lại phải tranh cãi về cái đề tài không có hồi kết: sự thống trị của Bayern có làm hỏng giải Bundesliga nói riêng hoặc bóng đá Đức nói chung?

Bóng đá Đức có “chết” vì “Hùm xám”?
Bóng đá Đức có “chết” vì “Hùm xám”?
NHỮNG KỶ LỤC KHÔNG BAO GIỜ CŨ
Có vẻ đấy luôn là chuyện “xưa như Trái đất”. Nhưng kỳ thực, sự thống trị của Bayern Munich trong làng bóng Đức luôn có nét mới, và đấy là lý do vì sao người ta cứ phải nói mãi về đề tài này. Chẳng hạn như việc tự thân Bayern luôn tích cực “cập nhật” thế thống trị của mình.

Chẳng phải ai trong giới quan sát hoặc người hâm mộ cũng có cảm giác nhàm chán trước thế thống trị quá rõ ràng của Bayern. Vì sao? Vì bản thân Bayern luôn có ý thức “làm mới” chính mình. Họ xem bóng đá là một công việc “nghiêm túc và khó nhọc”, như cựu chủ tịch Uli Hoeness từng nói. Họ không bao giờ tỏ ra dễ dãi với bản thân mình, kể cả khi đã coi như “xong việc”. Bayern luôn có nét mới, luôn đáng xem là vì vậy. Các cầu thủ Bayern không chỉ chiến thắng đối phương. Họ còn luôn tự cạnh tranh, luôn cố chiến thắng chính mình.

Ở mùa bóng 2012/13, Bayern vô địch Bundesliga trước 6 vòng đấu cuối cùng. Họ có “lơi chân” trong những trận còn lại? Không hề. Bayern thắng 5, hòa 1 trong 6 trận “thủ tục”. Trận hòa duy nhất diễn ra trên sân đội á quân Dortmund! Đấy chỉ là một ví dụ nhỏ. 
Ví dụ khác: ở mùa tiếp theo, Bayern còn cố gắng vô địch sớm hơn nữa (trước 7 vòng cuối cùng). Sự xuất hiện thường xuyên của kỷ lục mới cho thấy Bayern luôn tôn trọng chính mình - đấy là đặc điểm tuyệt vời mà không phải “đại gia” nào trong bóng đá đỉnh cao cũng có được.


ĐỐI PHƯƠNG CŨNG BỊ KÍCH THÍCH
Một mặt, các trận đấu của Bayern luôn đáng xem, bất chấp hoàn cảnh, vì lý do đã nêu trên. Mặt khác, chính vì Bayern quá mạnh nên đối thủ của họ - kể cả khi không có nhiều cơ may chiến thắng - luôn khao khát làm nên một điều đặc biệt nào đó, và rồi chính họ cũng luôn có chỗ đáng xem. 

Ai mà ngờ được rằng khi Bayern càng tiến gần hơn đến sự vô đối thì họ lại thủng lưới ở giây thứ 9, bởi một đối thủ mà họ chưa bao giờ thua (Kevin Volland ghi bàn cho Hoffenheim). Hoặc nếu chỉ nghe qua thành tích ghi liền 5 bàn trong vòng 9 phút của Robert Lewandowski, đâu dễ tưởng tượng rằng đấy chỉ là cầu thủ dự bị, vào sân vì hàng công Bayern đã bế tắc suốt 90 phút.

Tùy quan điểm, nhưng có thể nói các trận đấu của Bayern đáng xem bởi các chi tiết như vậy. Suy cho cùng, người ta còn có thể hào hứng với một trận giao hữu thì không có lý do gì để phải sổ toẹt một trận đỉnh cao chỉ vì một bên quá mạnh, quá đảm bảo lấy trọn 3 điểm. Xem bóng đá không phải chỉ là xem đội nào thắng. 

Cụ thể hơn, người ta luôn muốn xem các đối thủ cầm cự thế nào trước sức tấn công khủng khiếp của Bayern, hoặc xem các đội khác ở Bundesliga tìm ra đường nào để chọc thủng lưới Bayern. Đấy là chưa kể, với một Bayern quá mạnh như thế, vị trí số 2 Bundesliga bỗng trở thành vinh dự không nhỏ để các đội khác tranh chấp.


BÓNG ĐÁ ĐỨC VẪN LUÔN HÙNG MẠNH
Muốn phủ định quan điểm cho rằng Bayern “giết chết” bóng đá Đức, cứ việc chỉ ngay vào chức vô địch World Cup 2014. Đấy thật ra đã là giải lớn thứ 5 liên tiếp (tính từ World Cup 2006), đội tuyển Đức luôn tiến xa, ít nhất là tới vòng bán kết. Thoạt trông, bóng đá Đức liên tục sản sinh nhiều tài năng trẻ xuất sắc trong những năm gần đây. Vậy hãy kết nối với Bundesliga: từ đâu ra những Manuel Neuer, Mario Goetze, Marco Reus... Đâu phải từ Bayern!

Hầu hết các ngôi sao trẻ ở Đức, khi đã vươn lên đỉnh cao, đều khao khát được khoác áo Bayern. Mặt khác, các CLB còn lại ở Bundesliga, dù muốn hay không, cũng phải tự lực cánh sinh, tự đào tạo tài năng cho riêng mình bởi chắc chắn họ không thể dùng tiền để so đọ với Bayern trên thị trường chuyển nhượng. Sự thống trị của Bayern dẫn đến những hệ quả như vậy, và đấy là những chi tiết có lợi cho cả Bundesliga lẫn đội tuyển Đức nói chung. 

Muốn “bảo vệ” sức hút của Bundesliga trong hoàn cảnh gần như chỉ có mỗi Bayern tự tranh ngôi vô địch, người ta có thể sẽ phải phân tích, lập luận đến vô cùng. Vậy, hãy nhìn vào những chi tiết cụ thể hơn: Bundesliga luôn là một trong những giải đấu có lượng khán giả đến sân đông nhất, tiền bản quyền truyền hình luôn tăng đều, tính tranh chấp cũng quyết liệt, đa dạng nhất. Hai mùa gần đây, Bundesliga cấp vé dự Champions League cho 6 đội khác nhau - nhiều hơn bất cứ nước nào khác ở châu Âu. Bundesliga đâu chỉ có mỗi cuộc đua giành chức vô địch!

NHỮNG KỶ LỤC MỚI CỦA BAYERN Ở BUNDESLIGA TRONG 3 MÙA GẦN ĐÂY
- Thắng 19 trận liên tiếp (vòng 9 đến vòng 27 mùa bóng 2013/14).
- Đoạt chức vô địch sớm nhất, tính theo lịch năm (ngày 25/3/2014).
- Đoạt chức vô địch sớm nhất, tính theo lịch thi đấu (trước 7 vòng cuối mùa bóng 2013/14).
- Khoảng cách xa nhất so với đội á quân (hơn 25 điểm, mùa bóng 2012/13).
- Điểm số cao nhất trong một mùa bóng (91 điểm, mùa bóng 2012/13).
- Thắng nhiều trận nhất trong một mùa bóng (29 trận, mùa bóng 2012/13 và 2013/14).
- Thủng lưới ít nhất trong một mùa bóng (18 bàn trong mùa bóng 2012/13).
- Giữ vững mành lưới nhiều trận nhất trong một mùa bóng (21 trận, mùa bóng 2012/13).




(báo bóng đá)