Bong da

Đức

Bayern thăng hoa, dấu ấn của Guardiola

Cập nhật: 29/10/2015 13:55 | 0

Bayern dưới thời Pep Guardiola biến hóa và thay đổi không ngừng. Cuộc đấu rạng sáng qua với Wolfsburg tại Cúp Quốc gia tiếp tục chứng kiến điều ấy. Nhà ĐKVĐ Wolfsburg đã không thể đối phó nổi với Bayern đầy sắc màu dưới tài chỉ đạo của HLV Guardiola.

Bayern thăng hoa, dấu ấn của Guardiola
Bayern thăng hoa, dấu ấn của Guardiola
“CHÁN” BIẾN HÓA, PEP VỀ CĂN BẢN
Những CĐV Bayern và cả đối thủ có vẻ như đã bắt đầu… quen với bài bố trí đội hình đi ngược lại logic của Guardiola khi ông để đội trưởng Phillip Lahm đá tiền vệ, David Alaba hay Xabi Alonso chơi ở trung tâm hàng phòng ngự... Trong cuộc đấu ngày hôm qua Guardiola đã thổi tung tất cả khi chẳng thay đổi gì, để ai đá vị trí sở trường của người đó. Và Bayern vẫn chiến thắng, và như thường lệ, vẫn rất ấn tượng.

Lahm chơi hậu vệ phải, Javier Martinez đá trung vệ, Alaba chơi hậu vệ trái, tất cả đều rất hợp logic. Sự biến đổi đa dạng của Bayern trong trận đấu này thực chất không đến từ tuyến dưới mà là hàng tiền vệ 4 người gồm Douglas Costa, Thiago, Thomas Mueller và Kingsley Coman. Tất cả đã thi đấu hoán chuyển vị trí liên tục gây rối loạn cho Wolfsburg. 2 trong 3 bàn thắng của Bayern đến trực tiếp từ cánh trái, nơi bộ đôi Coman-Alaba thi nhau làm khổ đội chủ nhà bằng tốc độ cũng như các đường tạt bóng sắc sảo. 

Kịch bản ghi bàn của Bayern thực sự khá đơn giản và dễ đoán, khi bóng sẽ được nhồi sang cánh trái cho Coman để tiền vệ người Pháp bứt tốc trước khi chồng cánh với Alaba hoặc tự tạt vào cho các cầu thủ ở trong vòng cấm dứt điểm. Nhưng vấn đề nơi đối thủ của Hùm xám là họ không thể cản nổi tốc độ cũng những sự biến hóa trong phương thức thực hiện của bộ đôi này.


ĐIỂM TÍCH CỰC
Thomas Mueller trong vai trò của một cầu thủ tấn công di chuyển ở khoảng trống sau lưng trung phong Robert Lewandowski. Bên cạnh anh, tiền vệ trung tâm Thiago Alcantara là người được lợi nhất trong cách sắp xếp ấy của Guardiola. Cả hai tình huống ghi bàn của Mueller trong trận đấu này đều giống nhau, bóng được căng ngang vừa tầm vào từ biên trái, tất cả những gì tiền đạo này làm chỉ là vung chân dứt điểm.

Cũng không thể không đề cập đến sự biến ảo của Douglas Costa. Chính ngôi sao người Brazil là người mở tỉ số cho Bayern với cú sút xa đẹp mắt. Có thể thấy cho dù sắp xếp đội hình theo cách nào, Bayern vẫn giành được chiến thắng thuyết phục, và đây dĩ nhiên là công lao của Guardiola.

Bên cạnh những thay đổi tích cực về mặt chiến thuật tạo ra sức bật cho Bayern, thì thái độ của Guardiola trong những cuộc đấu với Wolfsburg và Dortmund trong mùa giải này cũng đang đem lại niềm vui cho các CĐV Hùm xám. Hẳn chưa ai quên thất bại muối mặt 1-4 của Bayern trước Wolfsburg ngay trong trận mở màn năm 2015, hay thất bại trên chấm phạt đền trước Dortmund tại bán kết Cúp Quốc gia mùa trước. Không thể phủ nhận Guardiola đã chủ quan trong những cuộc đấu đó để rồi Bayern phải nhận những trận thua đầy bất ngờ. 

Còn ở hiện tại, thái độ của Guardiola với hai đối trọng chính này được thể hiện rất rõ ràng ở kết quả. Trước trận đấu rạng sáng qua, Bayern đều thắng hủy diệt cả Dortmund lẫn Wolfsburg với cùng tỉ số kinh hoàng 5-1 tại Bundesliga. 

Đối thủ ưa thích của Bayern là Wolfsburg
Bayern đã thắng Wolfsburg cả 5 lần đối đầu gần nhất giữa hai đội tại các trận đấu cúp, ghi được tổng cộng 16 bàn thắng, đạt tỉ lệ trung bình 3,2 bàn/trận. Sói xanh quả thực là con mồi ưa thích của Hùm xám.




(báo bóng đá)