Bong da

BONG-DA-ANH

Yaya và Kolo Toure: Anh em mỗi người một phận

Cập nhật: 24/12/2011 10:15 | 0

2011 là một năm đáng nhớ trong sự nghiệp của Yaya Toure, nhưng lại rất đáng quên đối với Kolo Toure.




Trong khi cậu em Yaya đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi” thì ông anh ruột Kolo lại đang vất vả tìm lại vị trí chính thức tại Manchester City sau thời gian dài bị treo giò vì sử dụng doping. Đúng là anh em mỗi người một phận.  Kolo Toure thành công sớm nhất trong gia đình bóng đá nổi tiếng ở Bờ Biển Ngà nhưng bây giờ cậu em Yaya Toure mới là người thành đạt nhất. (Kolo Toure và Yaya Toure còn một em trai là Ibrahim Toure sinh năm 1985 hiện khoác áo Makasa của Ai Cập).

7 năm trước, khi Kolo Toure đoạt chức vô địch Premiership 2003/04 trong màu áo Arsenal thì cậu em Yaya Toure còn đang mài đũng quần trên băng ghế dự bị ở… Metalurh Donetsk. Thời điểm đó, Kolo Toure nằm trong số những trung vệ triển vọng nhất của bóng đá châu Âu, còn Yaya Toure vô danh như chính tên CLB mà anh khoác áo. Nhưng khi Yaya Toure bắt đầu trưởng thành nhanh chóng từ Monaco thì cũng là lúc ông anh Kolo Toure bắt đầu chững lại trong sự nghiệp. Dường như số phận không cho phép cả hai anh em cùng thăng hoa trên sân cỏ.

4 năm khoác áo Barcelona (2007-2010) là giai đoạn đặc biệt thành công của Yaya Toure. Anh gây dựng thương hiệu của một tiền vệ đánh chặn hàng đầu châu Âu, thông qua những chức vô địch tại La Liga và Champions League. Với ông anh trai Kolo Toure thì đó là 4 năm vất vưởng ở Arsenal và Manchester City. Cho dù vẫn được ra sân thường xuyên, nhưng cầu thủ sinh năm 1981 này không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Kolo Toure cũng không có được danh hiệu nào trong giai đoạn mà cậu em Yaya Toure gặt hái vinh quang liên tục.

Thậm chí ngay cả khi về chung màu áo Manchester City thì số phận hai anh em vẫn chia sang hai ngã rẽ khác nhau. Trong năm 2011, phong độ ấn tượng của Yaya Toure góp phần giúp Manchester City đoạt FA Cup và giành vé dự Champions League với vị trí thứ 3 chung cuộc tại Premiership 2010/11. Kolo Toure thì hoàn toàn ngược lại. Anh mất 6 tháng “ngồi chơi xơi nước” vì án treo giò do sử dụng doping. Cho đến khi bắt đầu trở lại thi đấu từ tháng 10 vừa rồi thì Kolo Toure cũng không còn là lựa chọn số một của HLV Mancini. Băng ghế dự bị dần trở thành người bạn quen thuộc của ông anh cả nhà Toure.

Em lên thì anh xuống, nhưng anh em nhà Toure vẫn là những trụ cột không thể thiếu của ĐT Bờ Biển Ngà. CAN 2012 rất có thể sẽ là giải đấu mà Kolo Toure chứng tỏ anh chưa hết thời.

Bongdaplus.vn