Bong da

Anh

Lucas Leiva chẳng kém gì Matic

Cập nhật: 22/01/2015 14:00 | 0

Mùa Hè 2014, Liverpool chút nữa đã để Lucas Leiva gia nhập Napoli. Nhưng may cho họ là thương vụ gặp trục trặc vào phút cuối. Để rồi giờ đây, mỗi khi tiền vệ người Brazil ra sân, The Kop đều không thua ở sân chơi quốc nội.

Lucas Leiva chẳng kém gì Matic
Lucas Leiva chẳng kém gì Matic
NGƯỜI HÙNG THẦM LẶNG
Trong thời hoàng kim của thập niên 1980, Liverpool từng thống trị Cúp Liên đoàn Anh, với 4 chức vô địch liên tiếp (từ mùa 1980/81 đến 1983/84). Ở giai đoạn đó, kết quả thi đấu của The Kop gắn liên với phong độ một cầu thủ: Ian Rush. Họ không thua trong 145 trận đấu liên tiếp mà tiền đạo người xứ Wales ghi bàn.

Liverpool hiện nay không sở hữu sức mạnh khủng khiếp, cùng cỗ máy ghi bàn như Ian Rush 30 năm trước. Nhưng họ vẫn có một người hùng, đem may mắn tới cho The Kop mỗi khi xuất hiện trên sân. Đó là Lucas Leiva, người vốn không được lòng HLV Brendan Rodgers và chút nữa bị đem bán vào Hè 2014.

Lucas không được giới truyền thông săn đón như Mario Balotelli. Anh cũng hiếm khi tạo ra những pha bóng bắt mắt kiểu Philippe Coutinho hay Adam Lallana. Thế nhưng tiền vệ người Brazil đang dần khẳng định vai trò như là miếng ghép không thể thiếu tại Anfield. Trong các trận đấu mà Lucas ra sân thi đấu ở sân chơi quốc nội mùa giải này, Liverpool đều bất bại. Còn nếu tính trên tất cả đấu trường, The Kop chỉ 1 lần để thua trong 21 trận đấu mà Lucas có mặt trên sân. Thất bại duy nhất đến từ chuyến làm khách Real Madrid (0-1) tại vòng bảng Champions League.

Những thống kê trên cho thấy tầm quan trọng của Lucas, người hiếm khi nhận được những tràng vỗ tay khích lệ từ CĐV. Tiền vệ đánh chặn người Brazil không có những pha bóng đẹp mắt, nhưng vai trò của anh lại vô cùng quan trọng. Khả năng tranh chấp tốt, tầm bao quát rộng, cùng khả năng bọc lót tốt cho hàng thủ đã biến Lucas trở thành người hùng thầm lặng ở Anfield. Phong độ ấn tượng của anh đã làm HLV Brendan Rodgers phải thay đổi suy nghĩ. Trước đây, nhà cầm quân này từng muốn để Lucas ra đi. Thế nhưng, tiền vệ người Brazil giờ lại là người góp phần quan trọng giúp HLV Rodgers giữ ghế.


THỦ LĨNH MỚI Ở TUYẾN GIỮA
Trong trận gặp Chelsea rạng sáng qua, Lucas tiếp tục thi đấu tuyệt vời. Lối đá dũng mãnh, tinh quái và chính xác của anh đã vô hiệu hóa hoàn toàn ngòi nổ Cesc Fabregas bên phía đội khách. Sự vững vàng mà tiền vệ đánh chặn người Brazil đem tới đã tạo nền móng cho hàng công dâng cao vây hãm khung thành Chelsea.

Phong độ ấn tượng của Lucas không chỉ thể hiện ở một trận đấu mà đã diễn ra cả quá trình. Không phải ngẫu nhiên mà chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp của Liverpool đến đúng vào thời điểm cầu thủ người Brazil chiếm được suất đá chính. Từ chỗ không được trọng dụng, Lucas giờ đã trở thành tiền vệ đánh chặn hay nhất của Liverpool. Không những thế, anh còn trở thành niềm hy vọng của sân Anfield trong bối cảnh Steven Gerrard sắp ra đi.

Lâu nay, HLV Rodgers có kế hoạch xây dựng Jordan Henderson trở thành thủ lĩnh mới của Liverpool. Song màn trình diễn của tuyển thủ Anh thời gian qua không mấy ổn định. Ngoài ra, Henderson không phải là mẫu cầu thủ có cá tính mạnh mẽ, cũng như sự lì lợm, gai góc như Lucas.

Mới đây, HLV Rodgers đã thay đổi quan điểm về năng lực chuyên môn của Lucas. Trong thời gian tới, liệu ông có góc nhìn mới về tố chất thủ lĩnh của tiền vệ người Brazil này?



(báo bóng đá)