Bong da

BONG-DA-ANH

Kolo Toure: Thuốc đắng dã tật

Cập nhật: 04/12/2011 10:15 | 0

“Ngày nay, PSG là một CLB lớn không kém gì Man City hay Milan. Và ai cũng muốn chơi cho họ. Nếu số trận đấu từ nay tới kỳ chuyển nhượng mùa Đông không đủ như mong muốn, tôi sẽ nghĩ đến chuyện ra đi”




Kolo Toure đã nói như vậy khi anh liên tục bị bỏ rơi ở Man City thời gian qua, sau khi anh bị treo giò vì phản ứng dương tính với chất kích thích.

Nói cho cùng, Kolo Toure là một cầu thủ chất lượng cao và hứa hẹn là một ngôi sao phòng ngự chói sáng của Man City. Đó là lý do đội bóng ấy trải thảm đón anh về sân Etihad. Tuy nhiên, “tai nạn nghề nghiệp” đã khiến Toure mất chỗ đứng. Và với một HLV như Mancini, việc đặt trọn niềm tin ngay vào một cầu thủ mới trở lại sau 6 tháng bị treo giò là một sự phiêu lưu đầy rủi ro, nhất là trong giai đoạn Man City cần hoàn thiện để trở thành đội bóng mạnh nhất Premiership như hôm nay.

Mancini không trả lời đề nghị đầy thách thức ấy của Toure vì ông có lý do. Hiện tại, cặp Lescott - Kompany đang chơi rất tốt ở vai trò chốt chặn phía trên thủ thành Joe Hart và một thay đổi, dù nhỏ, cũng có thể khiến phong độ Man City bị ảnh hưởng nhất định. Nhưng để Toure không trở thành một tiền lệ xấu cho những cầu thủ ngồi ghế dự bị ở Man City, vốn dĩ khá đông, Mancini có phương cách phản ứng riêng của mình.

“Nếu Balotelli không bị đuổi, chúng tôi đã có thể thắng Liverpool. 11 người, chúng tôi chắc thắng. Còn 10 chống 11, điều đó khó khăn hơn rất nhiều”, Mancini thổ lộ. Ông nhận xét như thế và kèm theo đó là lời đe doạ “nếu Balotelli không tỉnh táo hơn, tôi sẽ gạt anh ta ra khỏi những trận đấu lớn”. Đối với ông, Mario Balotelli “vẫn còn quá trẻ” nên đã có những hành động như thế. Chính ông từng bênh vực Balotelli khi nói các cầu thủ Liverpool đã kích động Balotelli. Vậy mà hôm nay ông lại nói khác hẳn về Balotelli. Điều đó có vẻ lạ nhưng dường như cái đích Mancini hướng tới không phải Balotelli mà là Toure nhiều hơn.

Ai cũng biết Balotelli là con cưng của Mancini. Ở Inter, không ai chịu nổi anh ngoài Mancini. Super Mario đến Etihad chính vì lẽ đó. Nhưng là một HLV chuyên nghiệp từng khoác áo cầu thủ chuyên nghiệp, Mancini thừa biết không thể nuông chiều Balotelli mà phải cho toàn đội thấy ông có chiến dịch “bàn tay sắt”, sẵn sàng gạt bỏ ai chống lại ý muốn tập thể.

Tevez đã từng nếm trải bàn tay ấy và việc chống lệnh của Tevez đã dẫn đến chuyến giã từ ở mùa Đông (chắc chắn là như vậy). Toure đang lên tiếng và nếu Mancini tiếp tục cứng rắn thì đó sẽ là quyết sách đúng. Nhưng cái đúng ấy không thể chuẩn xác nếu như Mancini lại tỏ ra dung túng cho Balotelli dù cầu thủ người Ý không hề chống lệnh ông. Cái ông cần là sự vì tập thể chứ không chỉ là sự tuân lệnh cá nhân ông đơn thuần. Chính vì thế, Mancini đã kiên quyết đến mức đưa ra cả một so sánh, như một ý kiến kích thích cạnh tranh ngầm, rằng “Nếu trận đó tôi để Edin Dzeko trong sân, chúng tôi chắc chắn sẽ thắng”.

Và như thế, khi ngay học trò CƯNG là Balotelli còn bị dằn mặt, Toure chắc cũng nên nhận chén thuốc đắng cho riêng mình.

Bongdaplus.vn