Bong da

Anh

Gabriel Paulista: Người sắp cập bến Arsenal là ai?

Cập nhật: 26/01/2015 15:57 | 0

Arsenal vốn không có thói quen mua các cầu thủ phòng ngự giá cao, nhưng họ đang bước vào cuộc thương lượng nghiêm túc với Gabriel Paulista, trung vệ 24 tuổi của Villarreal đang là một trong những cầu thủ chơi ổn định nhất ở La Liga mùa này.

Gabriel Paulista: Người sắp cập bến Arsenal là ai?
Gabriel Paulista: Người sắp cập bến Arsenal là ai?
Paulista đã nhanh chóng hòa nhập với mọi thay đổi mà anh trải qua trong sự nghiệp cho tới giờ, từ chỗ là một chú nhóc mảnh khảnh ở Brazil trở thành một trung vệ hàng đầu ở TBN. Anh có thể chính là người HLV Arsene Wenger đang cần để gia cố hàng thủ.

VIDEO: Những điều cần biết về tân binh Gabriel Paulista của Arsenal



Anh là ai?
Paulista có thể sẽ sớm gia nhập Arsenal. “Chúng tôi muốn có anh ấy và không cứ nhất thiết phải là mùa Hè, chúng tôi đang cố gắng thu xếp mọi chuyện ngay lúc này”, Wenger nói vào sáng thứ Tư vừa qua. Paulista làm nên tên tuổi ở Brazil với CLB Vitoria. Lên đội 1 năm 2010 khi mới 19 tuổi, anh trưởng thành nhanh chóng và trở thành trung vệ số 1 của đội bóng, cũng như được bình chọn là trung vệ hay nhất ở giải Campeonato Baiano (giải vô địch bang Bahia) các năm 2012 và 2013 (năm mà Vitoria vô địch).

Rất tài năng và luôn chơi ổn định, Paulista đã thuyết phục được Villarreal đưa anh vượt Đại Tây Dương theo hợp đồng 5 năm vào tháng 8/2013. Trong mùa giải đầu tiên, cầu thủ người Brazil được tạo điều kiện hòa nhập với vai trò dự bị cho bộ đôi nhiều kinh nghiệm Jose Antonio Dorado và Mateo Musacchio. Nhưng ngay cả như thế, HLV Villarreal Marcelino vẫn trao cho anh 18 trận ra sân khi "Tàu ngầm vàng" về đích thứ 6 ở La Liga, qua đó giành quyền dự Europa League.

Mùa này, Paulista là một trụ cột của đội bóng, tạo thành bộ đôi trung vệ ăn ý với Victor Ruiz. Hiện đang xếp thứ 6 trên ở La Liga, Villarreal mới thủng lưới 17 bàn, chỉ kém Real Madrid và Barcelona. Ở giai đoạn này của sự nghiệp, Paulista đã sẵn sàng cho một bước tiến mới và một đội bóng tầm cỡ châu Âu như Arsenal sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Per Mertesacker đã 30 tuổi

Thêm vào đó, Arsenal cần thêm người trẻ ở hàng thủ: Per Mertesacker đã 30 tuổi, Laurent Koscielny hiếm khi nào lành lặn, và Wenger đã buộc phải sử dụng nhiều phương án bất đắc dĩ ở hàng thủ. Paulista cũng được so sánh với Koscielny, 24 tuổi khi tới Emirates năm 2009. Giống như tuyển thủ Pháp, Paulista đủ tài năng và sự trưởng thành để trở thành một thủ lĩnh tương lai trong phòng thay đồ Arsenal.

Hơn thế, Paulista cho tới giờ đã cho thấy khả năng thi đấu rất đa dạng khi anh chơi tốt ở cả hai vị trí hậu vệ trái và phải ở TBN. Điều đó sẽ giúp Wenger có thêm nhiều lựa chọn và sự linh hoạt hơn ở hàng thủ. Chiến lược gia người Pháp gần đây có khuynh hướng sử dụng những cầu thủ kỹ thuật giỏi ở nhiều vai trò khác nhau tại tuyến phòng ngự, mà Calum Chambers là một ví dụ. Sự linh hoạt về vị trí của Paulista cũng sẽ thích hợp cho điều đó.

Những điểm mạnh
Ngoài sự đa năng, sự quyết liệt và khôn ngoan trong lối chơi của Paulista khiến anh rất hợp với một giải đấu đòi hỏi nhiều về thể lực như Premier League. Anh rất hay trong các tình huống kèm người và có khả năng đọc trận đấu rất tốt, nhưng cũng không ngại các pha vào bóng quyết liệt: Paulista giành chiến thắng 16/19 pha tắc bóng của anh mùa này.

Villarreal cũng nổi tiếng là một đội tổ chức tốt lối chơi từ phía sau, và kỹ thuật của Paulista đóng vai trò rất lớn trong chiến thuật này. Rất thoải mái với bóng trong chân, thể lực và sức bền giúp Paulista thường xuyên dâng cao hỗ trợ cho tấn công.

Paulista cần cải thiện khả năng xử lý bóng bổng

Điểm yếu
Paulista là một cầu thủ rất điển hình của Arsenal: thông minh, khéo léo và có nhãn quan chiến thuật tốt, nhưng đồng thời có khuynh hướng phức tạp hóa lối chơi và không mạnh trong các pha không chiến. Anh còn có thể cải thiện cơ bắp của mình và với chiều cao 1m86, không hề là kiểu cầu thủ nhỏ con. Tuy nhiên, Paulista đã không ít lần bị các tiền đạo vạm vỡ ở La Liga lấn lướt. Premier League được dự báo sẽ còn khó hơn nhiều với anh.

Paulista còn cần cải thiện mạnh khả năng xử lý bóng bổng. Hiện ngoài Mertesacker, Arsenal thiếu một cầu thủ cơ bắp và giàu thể lực trong vòng cấm địa đội nhà. Paulista còn bị chỉ trích vì một số quyết định quá phức tạp mà anh đưa ra khi có bóng trong chân. Kiểu phân phối bóng từ phía sau của anh hợp với Arsenal, nhưng một đường chuyền quá rườm rà có thể dẫn đến hậu quả tai hại.

Bạn có biết
Paulista có điều khoản giải phóng hợp đồng 20 triệu euro (15,3 triệu bảng), nên nếu Arsenal đủ quyết tâm, họ sẽ sớm có cầu thủ này và anh sẽ trở thành trung vệ đắt giá nhất trong lịch sử CLB.

Điều gì sẽ đến?
Thỏa thuận còn phụ thuộc vào việc Paulista có xin được giấy phép lao động ở Anh hay không. Anh chưa bao giờ được khoác áo ĐT Brazil và do không có hộ chiếu EU, do đó thủ tục xin giấy phép có thể rất phức tạp. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là vấn đề thủ tục một khi 2 CLB đã nhất trí được khoản phí chuyển nhượng. Villarreal dứt khoát đòi đủ 20 triệu euro, nhưng Arsenal luôn là một CLB giỏi ngã giá. Tuy nhiên, nếu Arsenal không chốt lại hợp đồng trong tháng này và Paulista tiếp tục chơi ổn định, giá của anh sẽ còn tăng trong mùa Hè tới.


(báo bóng đá)