Bong da

Anh

Emre Can: "Mr Toàn năng" của Liverpool

Cập nhật: 26/01/2015 15:38 | 0

“Cầu thủ hoàn thiện nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình”. Những lời đó là của cựu cầu thủ Dortmund và Tottenham - Steffen Freund, trong một cuộc phỏng vấn sau World Cup U17 năm 2011. Khi đó là HLV đội U17 Đức, Freund đang ca ngợi đội trưởng của ông, Emre Can.

Emre Can:
Emre Can: "Mr Toàn năng" của Liverpool
Các CĐV Liverpool đã phải chờ đợi khá kiên nhẫn sau khi Can chuyển tới Anfield vào mùa hè năm ngoái. Trong giai đoạn đầu sự nghiệp ở Anh, anh chủ yếu ngồi trên ghế dự bị hoặc trong phòng y tế. Tuy nhiên, thể lực cải thiện và những thay đổi chiến thuật gần đây của HLV Brendan Rodgers, chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1, đã mở ra cơ hội mới cho Can.

Với đội hình mới, Rodgers nhấn mạnh phong cách ưa thích của ông, với thêm người ở tuyến giữa và phía sau nhằm xây dựng lối chơi, cầm bóng và tạo ra nhiều đột biến hơn. HLV người Bắc Ireland đặc biệt dành lời ca ngợi cho Can sau chiến thắng 2-0 trước Aston Villa trên sân khách cách đây chưa lâu: “Emre là một cầu thủ thật tuyệt vời. Khả năng xử lý trong các tình huống một đối một của anh ấy, sự trầm tĩnh và sức mạnh đều rất ấn tượng”.

Khả năng hỗ trợ phòng ngự có lẽ là điều quan trọng nhất mà Can mang tới cho Liverpool. Đội bóng áo đỏ đã phạm 14 sai lầm dẫn tới cơ hội dứt điểm cho đối phương, 6 trong số đó dẫn tới những bàn thua ở 17 trận tại Premier League trước khi Can bắt đầu chơi ở vị trí hậu vệ. Trong những trận đấu ở Premier League sau đó, Liverpool chỉ còn phạm 1 sai lầm dẫn tới tình huống dứt điểm cho đối phương. Hơn thế, họ chỉ thủng lưới 3 bàn trong 5 trận mà Can đá trung vệ (0,6 bàn/trận) so với 24 bàn trong 17 trận trước đó (1,4 bàn/trận).


Can đã cho thấy anh là ứng viên lý tưởng cho vị trí trung vệ kiêm điều tiết ở Liverpool, dù ban đầu chỉ là một lựa chọn bất đắc dĩ vì chấn thương và phong độ tệ hại của các cầu thủ phòng ngự mà Rodgers có trong tay. Bản thân cầu thủ người Đức luôn thích chơi ở hàng tiền vệ và HLV của anh cũng biết điều đó. “Anh ấy (Can) là một tiền vệ trung tâm”, Rodgers nói sau trận thắng Villa. Bản thân Can nói chơi tiền vệ giúp anh phát huy tối đa khả năng của mình, nhưng khẳng định không ngần ngại đá ở bất cứ vị trí nào mà đội bóng cần: “Tôi coi mình về nguyên tắc là một tiền vệ trung tâm, nhưng tôi không ngại ngần gì. Tôi sẽ chơi ở bất cứ vị trí nào HLV và đội bóng cần”.

Bước tiến lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Can tới khi anh mới 15 tuổi, chuyển từ CLB quê nhà ở Frankfurt tới học viện trẻ của Bayern Munich. Vì thể hình phát triển sớm, Can chỉ trải qua một buổi tập ở đội U15 rồi được chuyển lên ngay giải A-Jugend (U19). Sự nghiệp của anh thăng tiến nhanh chóng từ đó. Năm 17 tuổi, anh từ đội A-Jugend lên đội dự bị và Can có trận ra mắt đội 1 ở Siêu cúp Đức năm 2012 một năm sau đó, khiến anh bắt đầu được so sánh với đàn anh Bastian Schweinsteiger.


Nhưng cơ hội ra sân ở một đội bóng lớn như Bayern luôn rất hiếm hoi với các cầu thủ trẻ. Sau một cuộc trao đổi với Pep Guardiola năm 2013, Can quyết định ra đi bởi HLV người Catalan nói vị trí tiền vệ trung tâm ở Bayern đòi hỏi rất cao và ông không thể cam kết một tương lai chắc chắn với anh. Can quyết định ra đi, và Bayer Leverkusen trở thành đội hưởng lợi bởi quyết định đó. Thật trùng hợp, ở Leverkusen, cựu cầu thủ Liverpool - Sami Hyypia chính là HLV của Can. Anh nhanh chóng thể hiện sự đa năng và hiệu quả của mình ngay mùa giải đầu tiên với đội bóng mới: Can chơi 5 vị trí khác nhau, bao gồm cả thay cho Boenisch ở vai trò hậu vệ trái trong 8 trận tại Bundesliga. Can đã nói nhiều lời ca ngợi và cảm ơn Hyypia khi anh quyết định tới Liverpool mùa hè năm ngoái.

Lúc này đây, sự nghiệp của anh tại Anfield đang đi đúng hướng, dù Can vẫn còn là một sản phẩm chưa hoàn chỉnh. Anh sẽ phải cải thiện kỹ năng xử lý bóng bằng chân trái cũng như chơi bóng bổng, nhưng ở tuổi 21, Emre Can còn cả một tương lai phía trước.


(báo bóng đá)