Bong da

“Alonso mới” Nuri Sahin sẽ đá thế nào ở Liverpool?

Cập nhật: 29/08/2012 16:35 | 0

Nuri Sahin mới cập bến Liverpool theo một bản hợp đồng cho mượn từ Real Madrid kéo dài 1 năm. Liệu người được giới chuyên môn coi là “Xabi Alonso mới” của The Kop sẽ chơi ở vị trí nào tại Anfield?

“Alonso mới” Nuri Sahin sẽ đá thế nào ở Liverpool?
“Alonso mới” Nuri Sahin sẽ đá thế nào ở Liverpool?
>>
>>
>>

Sahin chuyển đến Real mùa Hè năm ngoái sau khi giúp Dortmund vô địch Bundesliga 2010/11. Mùa giải đó, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ được nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa”. Dortmund được người ta đánh giá rất cao bởi họ luôn chiếm ưu thế và quyền kiểm soát bóng trên sân trước các đối thủ. Sahin là người góp phần lớn tạo nên điều này với lối chơi tinh tế, khả năng giữ nhịp và những đường chuyền có độ chuẩn xác cực cao.

2010/11 là mùa mà Sahin khiến cả thế giới phải biết tới mình. Nhưng thực tế, anh đã thuộc biên chế của Dortmund từ năm 2000 khi mới 12 tuổi. Sahin có màn ra mắt đội 1 CLB chủ sân Signal Iduna Park năm lên 16 tuổi. HLV Arsene Wenger nói rằng ông đã để ý đến anh từ cách đây 8 năm.


Wenger cũng đã rất muốn cứu giúp Sahin khi anh không được Real trọng dụng. Tưởng chừng chiến lược gia người Pháp đã có được sự phục vụ của chàng trai gốc Ludenscheid. Nhưng cuối cùng, Arsenal của Wenger lại bị Liverpool hớt tay trên. Sahin vẫn được người ta gọi là Alonso của Thổ Nhĩ Kỳ. The Kop có vẻ đang muốn Sahin trở thành đối tác mới của Steven Gerrard ở khu vực giữa sân.

Nhưng Liverpool dưới quyền Brendan Rodgers sẽ thi đấu với một tuyến giữa gồm 3 tiền vệ trung tâm. Liệu chiến lược gia người Bắc Ireland sẽ kết hợp Sahin ra sao với những gương mặt sẵn có trong tay ông như Lucas Leiva, Joe Allen và tất nhiên là cả Gerrard?

Phương án 1: Lucas - Sahin - Allen
Những người sẽ sát cánh bên cạnh Sahin ở khu trung tuyến có thể là Lucas và Allen. Điều đó sẽ giúp Liverpool có 2 cầu thủ chuyên lo việc kiến thiết ở giữa sân là Allen và Sahin, còn một cầu thủ lo càn quét là Lucas.


Cách bố trí này sẽ tạo cơ hội cho Gerrard dâng cao hơn đá như một tiền đạo cánh. Đây không phải vị trí sở trường của Stevie G. Song anh từng nhiều lần chơi tốt cho Liverpool trong vai trò này. Hiện tại, The Kop đang thiếu những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp. Sự góp mặt của Gerrard ở cánh phải sẽ giúp hành công của người Anfield trở nên đáng sợ hơn.

Phương án 2: Lucas - Allen - Gerrard

Đây là phương án cho tuyến giữa Liverpool mà Rodgers ưa thích khi Sahin chưa đến. Hàng tiền vệ của The Kop thực tế đã chơi rất hay trước Man City trong trận hòa 2-2 mới đây. Việc Liverpool bị thủng lưới 2 bàn chẳng qua là vì những sai lầm cá nhân của trung vệ Martin Skrtel và thủ môn Pepe Reina.

Sự góp mặt của Sahin tại Anfield theo đó sẽ là để tăng chiều sâu đội hình cho Liverpool. Anh có thể thay thế bất cứ một vị trí nào khi Lucas, Allen, Gerrard dính chấn thương hoặc bị treo giò.

Phương án 3: Sahin - Allen - Gerrard
Nếu sử dụng phương án 3 thì Liverpool sẽ không có một tiền vệ phòng ngự thực thụ. Cả Sahin, Allen lẫn Gerrard đều có sở trường là kiến tạo hoặc tham gia vào những pha tấn công. Nếu ra sân với 3 tiền vệ trung tâm là Sahin, Allen và Gerrard thì đồng nghĩa The Kop chủ định chơi tấn công và dồn ép đối thủ.

Phương án này sẽ thích hợp khi Liverpool đối đầu với những đội bóng yếu hơn mình.


Nguồn bongdaplus.vn